Cuối năm 2019, xong khu tái định cư dự án Safari

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Út, Chánh Văn phòng UBND huyện Củ Chi, cho biết: Giữa tháng 6-2019, UBND TP đã có kế hoạch triển khai thực hiện kết luận thanh tra. Theo đó, TP giao huyện Củ Chi tham mưu đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát và đề xuất cụ thể các nội dung liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC của dự án, đảm bảo phù hợp tình hình thực tế địa phương và công bằng cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Đồng thời kiểm tra, giải quyết bồi thường, hỗ trợ, TĐC, hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại trong quy hoạch của dự án.

Ông Út cho biết dự án hạ tầng khu TĐC của dự án Công viên Safari có quy mô 18 ha với 275 nền đất gồm các hạng mục: San lấp, xây dựng đường giao thông, cấp điện, nước, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc, cây xanh, vỉa hè, công viên. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là gần 180 tỉ đồng. Dự án đã được Sở Xây dựng phê duyệt vào năm 2013, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã chấp thuận cho huyện Củ Chi thi công xây dựng khu TĐC nêu trên.

“Ngày 8-8, huyện Củ Chi đã tổ chức khởi công dự án. Dự kiến sẽ hoàn thành và bố trí nền cho các hộ dân vào cuối năm 2019” - ông Út nói.

Dự án Safari có quy mô hơn 485 ha, nằm trên địa bàn hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 705 hộ, trong đó có 443 hộ giải tỏa trắng có đủ điều kiện TĐC. Có 247 hộ có nhu cầu TĐC, 196 hộ nhận tiền hỗ trợ tự lo nơi ở mới.

Theo UBND huyện Củ Chi, hiện nay đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 690/705 hộ, đạt 97,87% tổng diện tích đất. Còn lại 15 hộ chưa đồng ý giá bồi thường nên chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, hiện nay còn 26 hộ có khiếu nại liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC.

Dự án Công viên Safari được UBND TP ban hành quyết định thu hồi, tạm giao đất cho Công viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn vào năm 2004. Từ đó đến nay đã trải qua 15 năm nhưng dự án vẫn chưa triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện dự án đã có những khiếu nại của người dân có nhà, đất bị ảnh hưởng và Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra toàn diện dự án.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc áp giá bồi thường chưa phù hợp làm phát sinh chi phí tăng thêm gần 105 tỉ đồng. Dù chưa phát hiện dấu hiệu vụ lợi nhưng Thanh tra Chính phủ đề nghị phải kiểm điểm nghiêm túc. Số tiền này đã được chi trả đầy đủ và các bộ, ngành trung ương thống nhất không thu hồi lại từ người dân nhưng UBND TP.HCM cần cân đối vốn từ ngân sách địa phương để chi trả, hỗ trợ. Theo UBND huyện Củ Chi, số tiền này đã chi cho dân nên không thu hồi lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy