Đà Nẵng chưa phát hiện tham nhũng qua tự kiểm tra năm 2019

Ngày 22-11, UBND TP Đà Nẵng cho hay vừa có báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.

Theo Báo cáo 273/BC-UBND do Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký (dẫn số liệu đến ngày 15-10) này thì UBND TP đã ban hành và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch công tác PCTN năm 2019 cùng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019 của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Qua tự kiểm tra chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức thanh tra trên địa bàn TP đã tiếp nhận 108 đơn tố cáo. Trong đó có 18 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 13 đơn và năm đơn đang giải quyết. Qua công tác chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

Về việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng theo Quyết định 64/2007/QĐ-TTg, báo cáo cho hay các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi.

Cũng trong năm qua, trên toàn TP có 63/63 đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định với tổng số 6.313/6.316 người đã kê khai, đạt tỉ lệ 99,9%. Có ba trường hợp không kê khai, trong đó hai người ốm nặng và một người nghỉ việc thời điểm kê khai.

Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng kê khai đã được các đơn vị, tổ chức thực hiện theo hai hình thức là niêm yết tại nơi thường xuyên làm việc hoặc công bố trong các cuộc họp tùy tình hình thực tế của mỗi đơn vị.

“Có hai trường hợp có kết luận kê khai không trung thực đã bị xử lý kiểm điểm, hạ bậc thi đua cuối năm (tại Sở Xây dựng và BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng)” - báo cáo nêu.

Năm 2019, toàn ngành Thanh tra TP đã triển khai 1.009 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực tại 9.176 tổ chức, cơ sở, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi hơn 1 tỉ đồng nộp ngân sách nhà nước, hơn 7,6 tỉ đồng nộp quỹ Bảo hiểm xã hội quận Liên Chiểu. Toàn ngành Thanh tra TP đã ban hành 3.954 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 11 tỉ đồng.

Theo UBND TP Đà Nẵng, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ đã trở thành việc làm thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt công tác cải cách hành chính đã có những kết quả tốt, nhờ đó đã hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra tham nhũng.

Thời gian tới, UBND TP Đà Nẵng nghiêm túc thực hiện quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật PCTN năm 2018. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng; chú trọng xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng; chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy