Đánh cho tội phạm ma túy không dám vào Việt Nam

Ngày 13-4, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị sơ kết ba tháng thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn TP.HCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TỰ SANG

Ma túy dồn về TP.HCM để trung chuyển

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an, cho biết quãng đường vận chuyển ma túy từ biên giới đến TP.HCM ngắn nên tội phạm chọn làm nơi tập kết hàng, sau đó trung chuyển đi nơi khác.

Theo tướng Viện, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, C04 và công an 18 tỉnh, thành phố phía Nam và miền Trung đã xác định 106 tuyến trọng điểm và 169 địa bàn phức tạp. Tướng Viện cũng cho biết trong đó có 2.000 người nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy tại địa bàn TP.HCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam, tuyến biên giới.

Thủ đoạn của tội phạm sử dụng là cất giấu ma túy vô cùng tinh vi, ngụy trang ma túy trong bao bì, thực phẩm…, thậm chí treo logo giả danh Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo Bộ Công an, đối tượng cầm đầu không trực tiếp giao nhận ma túy, mà sử dụng nhiều điện thoại di động, thường xuyên thay đổi SIM, trao đổi bằng tín hiệu, tiếng lóng để điều hành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TỰ SANG

Xóa ma túy trong quán bar, vũ trường

Để ngăn chặn tội phạm ma túy, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, yêu cầu tăng cường phối hợp, hiệp đồng tác chiến với lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan trong ngăn chặn ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển. Việc này nhằm tạo thế trận thống nhất, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng chống tội phạm về ma túy.

Thượng tướng Vương nhấn mạnh: Quan điểm khi đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy là phải làm cho các đối tượng “chùn bước, khiếp sợ, không dám mang ma túy vào Việt Nam”.

Tướng Vương yêu cầu tiếp tục rà soát, giải quyết các tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt là những tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy trá hình, nhất là ma túy tổng hợp trong các quán bar, vũ trường, karaoke... tại địa bàn TP.HCM và các thành phố, đô thị lớn khu vực phía Nam.

“Đây là vấn đề nhức nhối, gây bức xúc dư luận, nếu không kiểm soát tốt sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy đến trật tự, an toàn xã hội. Bộ trưởng Bộ Công an đã có những chỉ đạo rất kiên quyết, vì vậy yêu cầu giám đốc công an các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm toàn diện trước lãnh đạo bộ” - tướng Vương đề nghị.

Bắt 1.662 tội phạm ma túy trong ba tháng

Trong ba tháng vừa qua, lực lượng chức năng của Bộ Công an và 18 tỉnh, thành đã triệt phá 1.191 vụ, bắt 1.662 tội phạm. Công an thu giữ gần 116.000 viên, hơn 590 kg ma túy tổng hợp, 100 bánh và 65 kg heroin, 60 kg cần sa, 5.000 cây cần sa, 3,4 kg cocain, một lựu đạn, tám súng, 147 viên đạn. 

Chống ma túy từ trong ngành công an

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, đã có những chia sẻ thẳng thắn trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy.

Theo Đại tá Mười, phòng chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống tội phạm của Công an tỉnh Đắk Nông. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy cần phải có sự đồng bộ của ban ngành, trong đó lực lượng công an là chủ công. Trong năm 2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã phá được chuyên án về ma túy lớn chưa từng có tại địa bàn, bắt và thu giữ 16 bánh heroin, hơn 4 kg ma túy đá.

Riêng trong ba tháng thực hiện Kế hoạch 486 của Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông đã phá 71 vụ, 127 tội phạm ma túy, tăng hơn 300% so với năm 2020.

Đại tá Mười cũng cho biết chống ma túy phải thực hiện ngay từ trong nội bộ ngành công an. “Sáu tháng đầu năm 2020, qua công tác rà soát cán bộ, công an tỉnh đã khởi tố, bắt giam một cán bộ công an tỉnh liên quan đến ma túy” - Đại tá Mười nói.

Còn ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong giai đoạn chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua, người nhập cảnh từ nước ngoài vào địa bàn được quản lý rất chặt chẽ. Ông Dũng kiến nghị công an các tỉnh, thành nên kết hợp phòng chống ma túy và phòng chống dịch sẽ hiệu quả hơn.

“Test COVID-19 thì cần phải test luôn ma túy, nếu được thuận lợi thì đề xuất các địa phương triển khai” - ông Dũng nêu. Ngoài ra, ông Dũng còn kiến nghị cần tăng cường kiểm soát công tác ma túy trong y học và trong nghiên cứu để tránh tuồn hàng ra ngoài...

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ghi nhận, đánh giá cao thành tích triệt phá tội phạm ma túy của công an các tỉnh, thành. Tướng Vương cũng đề nghị khắc phục những hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.

Tiếp tục xử lý các tụ điểm phức tạp

Thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu công an các tỉnh tiếp tục rà soát, giải quyết các tụ điểm phức tạp về mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt là những tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy trá hình, nhất là ma túy tổng hợp trong các quán bar, vũ trường, karaoke... tại địa bàn TP.HCM và các thành phố, đô thị lớn khu vực phía Nam. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm