Dawaco Đà Nẵng phản hồi về kết luận của Kiểm toán nhà nước

Liên quan các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình CPH tại Dawaco, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco cho hay là vừa có phản hồi cho Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III.

Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo Dawaco, trong quá trình kiểm toán, Dawaco đã cung cấp toàn bộ các văn bản pháp lý liên quan đến việc quản lý sử dụng đất và nghĩa vụ của Dawaco với việc sử dụng đất.

Về việc thiếu hợp đồng thuê đất, Dawaco cho hay đã giải trình bằng các công văn đề nghị Sở TN&MT hoàn tất thủ tục vào thời điểm thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất, nhưng chưa được Sở TN&MT hoàn thiện.

Với Nhà máy nước Cầu Đỏ, Dawaco được TP Đà Nẵng giao đất với diện tích hơn 8,5 ha nhưng hợp đồng thuê đất chỉ tính với diện tích hơn 7,2 ha vì Sở TN&MT trừ đi diện tích hơn 1,2 ha dành cho xây bể chứa, bể lắng và bể lọc nước.

“Vào năm 1998, Dawaco đã có văn bản của Tổng cục thuế không tính tiền sử dụng đất và được Cục thuế Đà Nẵng chấp thuận”, Dawaco cho hay.

Một góc Nhà máy nước Cầu Đỏ của Dawaco. Ảnh: TẤN VIỆT

Về thửa đất xây dựng Nhà máy nước Sân bay (0,5 ha) chưa đưa vào phương án sử dụng đất khi CPH, Dawaco cho hay thửa đất này do Bộ tư lệnh Phòng không -  Không quân quản lý.

Sở TN&MT xác định đây là khu vực đất quốc phòng, nằm trong sân bay do Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, do đó phải có ý kiến các đơn vị trên.

Theo Dawaco, có hai thửa đất đơn vị được giao để xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên (sông Cu Đê), diện tích hơn 9,1 ha, nhưng chưa được bàn giao đất thực tế do đang vướng giải tỏa.

Tuy nhiên, tại thời điểm CPH, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho BQL Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên TP thực hiện dự án Nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức hợp tác công tư (PPP), nên Dawaco không đưa vào phương án sử dụng đất khi CPH. 

Lãnh đạo Dawaco cũng khẳng định đơn vị này được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với công trình cấp nước, gồm: Công trình khai thác, xử lý nước, đường ống cấp nước, công trình hỗ trợ quản lý, vận hành hệ thống cấp nước… theo quy định. 

Với các nội dung KTNN khu vực III xác định Dawaco và các cơ quan chức năng có thiếu sót, Dawaco đã có văn bản giải trình chi tiết và đã được KTNN chấp thuận.

“Vì thế, tại văn bản số 189/KV III-TH về việc kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước qua kiểm toán việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình CPH doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 do KTNN khu vực III ký ban hành ngày 3-5-2019 không yêu cầu Dawaco thực hiện bất cứ nghĩa vụ tài chính nào do việc quản lý sử dụng đất thiếu sót gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước”, phản hồi của Dawaco nêu rõ.

Như PLO đã đưa tin, KTNN khu vực III vừa có Báo cáo kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất trong và sau quá trình CPH doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong đó, KTNN khu vực III chỉ ra các sai phạm, thiếu sót trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình CPH tại Dawaco và các cơ quan ban ngành liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy