ĐB Sùng Thìn Cò: 'Cần lên tiếng việc Trung Quốc xả thải'

Chiều 30-5, các đại biểu (ĐB) Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

ĐB Sùng Thìn Cò (Hà Giang) phát biểu trước Quốc hội về môi trường dọc biên giới.

Bàn về vấn đề môi trường, ĐB Sùng Thìn Cò (Hà Giang), cho rằng môi trường dọc biên giới Việt Nam – Trung Quốc đã đến lúc cần phải quan tâm. Theo ông,  về địa hình, Trung Quốc cao hơn Việt Nam, toàn bộ các sông suối xuyên biên giới chủ yếu từ Trung Quốc chảy vào Việt Nam.

Thực tế hiện nay, Trung Quốc đầu tư rất nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, chế xuất, khai thác tài nguyên khoáng sản, tốc độ đô thị hóa cao dọc biên giới. Từ đó các chất thải, nước thải độc hại xả xuống sông, suối xuyên biên giới, trong đó có chảy xuống Việt Nam đã gây không ít ảnh hưởng về môi trường, sức khỏe, sản xuất của người dân.

“Tôi đề nghị Chính phủ rà soát lại, nếu chưa có hiệp định về quản lý môi trường xuyên biên giới thì sớm đàm phán với phía Trung Quốc để ký hiệp định quản lý, bảo vệ môi trường xuyên biên giới. Mục đích, đảm bảo biên giới là lá phổi xanh của đất nước, và bảo vệ môi trường, sức khỏe con người Việt Nam”, Vị ĐB nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hiện Trung Quốc đầu tư nhiều thủy điện lớn, nhỏ. Theo công ước Quốc tế, quốc gia ở thượng nguồn phải có trách nhiệm điều tiết nước cho các quốc gia ở hạ nguồn để tạo điều kiện sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, có lúc Trung Quốc cố tình không điều tiết nước cho phía Việt Nam. Thậm chí, có những lúc xả nước từ hồ thủy điện một cách bất ngờ nhưng không báo trước cho Việt Nam gây ô nhiễm môi trước, sức khỏe và tính mạng của người dân.

“Đề nghị Chính phủ và các tỉnh biên giới cần có Công hàm gửi phía Trung Quốc để yêu cầu bồi thường cho Việt Nam nếu do phía Trung Quốc gây nên. Để đảm bảo công ước Quốc tế và thỏa thuận giữa hai nước…”, vị ĐB Sùng Thìn Cò nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm