Đề xuất tổ chức Quốc tang cho đồng bào mất do COVID-19

Chiều 8-11, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch năm 2022; báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Tại phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hữu Thông (Đoàn ĐBQH Bình Thuận) đã đề xuất lấy một ngày trong năm làm ngày tưởng niệm cho các đồng bào qua đời bởi dịch COVID-19.

Ông cho hay, đến nay dù dịch cơ bản được kiểm soát nhưng hậu quả để lại hết sức nặng nề. Đã có hơn 22.000 đồng bào tử vong, có không ít cán bộ, chiến sỹ hi sinh trong đại dịch COVID-19 tính từ đầu năm 2020 đến nay.

“Để tưởng niệm những hi sinh mất mát trên, tôi đề nghị QH, Chính phủ nên lấy một ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì COVID-19, và tôi đề xuất là ngày 27-4, ngày bùng phát đại dịch lần thứ 4, gây thiệt hại nặng nề lẫn về kinh tế và sinh mạng của người dân, đây cũng là mong muốn của cử tri” - ĐB Thông nói.

Đề xuất tổ chức Quốc tang cho đồng bào mất do COVID-19 ảnh 1
ĐBQH Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Cùng nội dung này, ĐB Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội) đã đề xuất với QH, Chính phủ tổ chức Quốc tang tưởng niệm cho những đồng bào tử vong do đại dịch.

Nêu căn cứ cho đề xuất trên, ông cho biết đến nay đã có hơn 22.500 người đã mất trong đại dịch. Điều này cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19 ngày 22-4-2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân”.

Mặt khác, hầu hết những người đã mất do đại dịch đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn. “Dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, là rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam” - ông Trí nói.

Ông cũng cho rằng việc tổ chức Quốc tang cho đồng bào đã mất do đại dịch cũng là để nhắc nhở những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch COVID-19 và để “chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn trong công cuộc chống đại dịch”.

“Rất mong Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức một ngày quốc tang cho những người đã mất trong đại dịch COVID-19” - ĐB Trí đề nghị.

Hương khói cho dân
Hương khói cho dân
(PLO)- Chiều nay, chuyến xe đầu tiên của lực lượng quân đội đã đến nhà tang lễ nhận tro cốt. Họ cung kính đưa về thắp hương và chia ca canh thức, mong những người dân thành phố mất trong đại dịch COVID yên lòng an nghỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm