Dừng dự án nghi núp bóng nghĩa trang khai thác than trái phép

Ngày 31-10, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh này đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long bàn giao dự án Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn cho UBND xã Quảng La (huyện Hoành Bồ) tiếp nhận quản lý.

Đào bới tan hoang

Theo thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án nghĩa trang này bị dừng vì được triển khai hết sức chậm chạp, trong khi “dư luận phản ánh về hiện tượng thực hiện sai mục đích, gây phức tạp trong công tác quản lý than tại khu vực”.

Một phần khu đồi bị doanh nghiệp đào bới tan hoang.

Nghĩa trang Đồng Khuôn được Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long “hỗ trợ” 4,1 tỉ đồng để đầu tư xây dựng theo quy hoạch được huyện Hoành Bồ phê duyệt từ năm 2013. UBND xã Quảng La cho biết Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long bắt đầu tiến hành đào xúc đất đá, xây dựng nghĩa trang này từ năm 2015.

Khu vực xây dựng nghĩa trang nằm sâu trong dãy đồi rừng xa khu dân cư, chỉ có duy nhất con đường đất để vào. Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp này sau khi tiến hành đào xúc đất, san lấp dự án tại khu vực đã phát lộ than.

Dự án xây dựng nghĩa trang từ đó giậm chân tại chỗ, vị trí được phê duyệt xây dựng nghĩa trang vẫn nguyên hiện trạng ban đầu chỉ với một bức tường bao.

Trong khi đó, với lý do lấy đất để san lấp mặt bằng dự án, doanh nghiệp đã đào bới tan hoang khu vực đồi núi ở gần đó. Cả một khu vực rộng mênh mông trở thành đại công trường bạt núi. Từng đống lớn than, xít được tập kết trên mặt đất với đủ chủng loại. Xung quanh có những moong nước rộng mênh mông, nham nhở đất đá. Hàng chục xe tải, máy công trình nằm bất động ngay cạnh lối vào. Trước tình trạng này, người dân nghi ngờ đây chỉ là dự án “núp bóng” để khai thác than trái phép.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Việt Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng La, cho biết toàn bộ diện tích mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long đã đào bới rộng khoảng 10 ha. Ông Thành cho rằng doanh nghiệp này “hỗ trợ” xây dựng nghĩa trang nhưng không khai thác than trái phép.

Giải tỏa than, xít

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết ngày 29-10 vừa qua, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã chủ trì cuộc họp xử lý đối với dự án Nghĩa trang Đồng Khuôn gây bức xúc trong dư luận.

Tại cuộc họp, ông Long yêu cầu doanh nghiệp này phải thực hiện bàn giao cho địa phương xong trước ngày 10-11. Sau khi tiếp nhận, UBND huyện Hoành Bồ thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án Nghĩa trang Đồng Khuôn với yêu cầu không được mở rộng, đào sâu thêm.

Doanh nghiệp tập trung nhiều xe tải, máy xúc đào bới phát lộ than nhưng dự án nghĩa trang sau nhiều năm vẫn chưa thấy đâu.

Ông Long chỉ đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long phải di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị phương tiện, lao động của doanh nghiệp này ra khỏi khu vực ranh giới quy hoạch Nghĩa trang Đồng Khuôn và các khu vực khai thác đất san lấp mặt bằng cho dự án. Tổng Công ty Đông Bắc tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương vận chuyển, giải tỏa hết lượng than, xít tập kết trên mặt bằng ra khỏi khu vực trước ngày 30-11.

Ông Long cũng yêu cầu huyện Hoành Bồ chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát Tổng Công ty Đông Bắc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long trong thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. Sau khi giải tỏa than, xít, huyện Hoành Bồ phải kiểm tra thực tế, đề xuất phương án giải quyết những tồn tại liên quan đến quản lý tài nguyên, khoáng sản, khắc phục môi trường tại khu vực. Ngoài việc giám sát, huyện Hoành Bồ cũng phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm “núp bóng” dự án để khai thác than trái phép.

Đã bàn giao cho địa phương quản lý

Theo UBND xã Quảng La, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 30-10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long đã bàn giao dự án làm nghĩa trang này cho địa phương quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm