Gò Vấp đề xuất dừng giãn cách theo Chỉ thị 16 trước thời hạn 1 ngày

Video: Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nói về giãn cách xã hội ở quận Gò Vấp. Thực hiện: Ngân Nga

Sáng 13-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp để đánh giá tình hình sau gần hai tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang đề xuất dừng thực hiện Chỉ thị 16 tại quận này. Ảnh: NGÂN NGA

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đỗ Anh Khang kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP.HCM cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

“UBND quận sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP, có thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn quận để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng” – ông Khang nói.

Ông Khang cũng kiến nghị TP.HCM quan tâm sớm tổ chức tiêm ngừa vaccine phòng dịch COVID-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ quận, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch tại quận để yên tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lý do ông Khang dừng thực hiện Chỉ thị 16 là do việc thực hiện chỉ thị này trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó đáng chú ý là tốc độ lây nhiễm đã giảm nhiều, dịch đã được kiểm soát.

Cụ thể là sau 12 ngày thực hiện giãn cách, UBND quận đã tập trung dập dịch, truy vết, khoanh vùng để kịp thời phát hiện xử lý các ca nhiễm; lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, nhiều phường lấy mẫu xét nghiệm toàn dân.

“Tỷ lệ nhiễm F0 trung bình từ 5 đến 10 ca một ngày, tuy nhiên, số ca giảm dần. Đa số F0 đều từ chuỗi lây nhiễm của điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và từ số F1 đã đã được cách ly tập trung theo quy định” – ông Khang nói.

Về tốc độ nhiễm COVID-19 trên địa bàn, những ngày đầu tốc độ lây nhiễm cao so với toàn thành phố, nhưng đến ngày thứ 11 thực hiện giãn cách xã hội, tốc độ đã chậm lại.

Cụ thể, ngày 31-5, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16 tỷ lệ nhiễm COVID-19 của quận Gò Vấp so với thành phố là 3,92%. Tỷ lệ này đạt cao nhất là ngày 4-6 với 34,62% và đến ngày 10-6 giảm còn 3,28%.

“Do các yếu tố thuận lợi, dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 10 ca bệnh/ngày trong cộng đồng. Nhưng nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời, sau 12 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phần lớn số ca bệnh mới phát hiện chủ yếu trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa” – ông Khang nói và cho rằng điều đó cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: NGÂN NGA

Cũng theo ông Khang, người dân và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận rất hưởng ứng, chấp hành tốt việc giãn cách. Nhờ vậy đã giảm thiểu số lượng người ra đường không cần thiết, giảm thiếu số lượng phương tiện giao thông ra vào quận.

Trong thời gian cách ly, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thiết yếu vẫn tiếp tục được duy trì, giữ vững. Các hoạt động của các cửa hàng, tiện lợi, siêu thị, chợ truyền thống vẫn đảm bảo, nguồn cung về thực phẩm lương thực không thiếu.

Các hoạt động phục vụ hành chính cho nhân dân vẫn được duy trì, có nhiều nội dung được thành phố hỗ trợ để nâng cấp độ cải cách hành chính cho nhân dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Khang cũng nhìn nhận bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Cụ thể như do là lầu đầu thực hiện giãn cách theo quy mô cấp quận theo Chỉ thị 16 nên còn lúng túng vì quận có nhiều cửa ngõ ra vào trung tâm TP, ảnh hưởng không ít đến việc đi lại của người dân và hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp.

“Một số người dân và cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu vẫn còn chủ quan, cố tình vi phạm và chấp hành không nghiêm, còn đi ra đường khi không thật sự cần thiết” – ông Khang nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy