Hậu Giang quy định điều kiện để ra vào tỉnh

Ngày 8-10, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành văn bản điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày đối với các trường hợp sau:

- Những người khỏi bệnh COVID-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng hoặc có các giấy tờ hợp pháp chứng minh đã từng nhiễm COVID-19, có thời gian cách ly, điều trị tại cơ sở cách ly tập trung, nơi lưu trú khi về đến địa phương phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày.

- Những người đã tiêm đủ hai liều vaccine phòng COVID-19, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày kể từ ngày trở về địa phương.

Người dân đi khỏi/về tới tỉnh Hậu Giang phải chấp hành các quy định về vaccine, phòng chống dịch. Ảnh: CHÂU ANH

Đối với những người chỉ tiêm một liều vaccine phòng COVID-19, có thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ thực hiện cách ly tập trung trong 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm ba lần trong suốt thời gian cách ly tập trung đến theo dõi sức khỏe tại nhà.

Riêng những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 khi về tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Các trường hợp này thực hiện thực hiện xét nghiệm bốn lần.

Còn việc xét, cấp giấy đi đường cho người dân khi cần thiết phải di chuyển ra ngoài tỉnh nếu là người dân, người lao động, học sinh, sinh viên, các chuyên gia… do giãn cách xã hội phải ở lại tỉnh Hậu Giang nhưng nay có nhu cầu về lại nơi cư trú hoặc đến các tỉnh, TP khác để nhập học, lao động… được cấp giấy đi đường một chiều để di chuyển ra ngoài tỉnh.

Nếu trường hợp người dân phải đi ra ngoài tỉnh để khám, chữa bệnh theo lịch hẹn tái khám đối với các trường hợp bệnh nặng, hiểm nghèo phải có giấy hẹn tái khám, nhưng không áp dụng đối với giấy hẹn tái khám của bác sĩ ở các phòng khám tư nhân ngoài giờ. Các trường hợp này được cấp giấy đi đường hai chiều, tuy nhiên, phải cam kết di chuyển đúng lộ trình, địa điểm và không đến các điểm, khu vực đang có ổ dịch. Khi trở về Hậu Giang phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày, và xét nghiệm hai lần.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nhà tại Hậu Giang nhưng đi làm việc ngoài tỉnh (không áp dụng đối với trường hợp đi, về hàng ngày) và đã tiêm đủ liều vaccine thì được cấp giấy đi đường hai chiều theo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân công làm việc. Cá nhân phải cam kết di chuyển đúng lộ trình, địa điểm, không đến các điểm, khu vực đang có ổ dịch và khi trở về Hậu Giang phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm