Hôm nay, hiệp thương để lựa chọn 1.093 người ứng cử ĐBQH

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hiện đang tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người ở Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc hội nghị lúc 8 giờ ngày 16-4.

Ông Chiến cho hay ngày 18-3, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đã lập danh sách sơ bộ 205 người thuộc khối cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương ứng cử ĐBQH khoá XV.

Ông Đỗ Văn Chiến (trái) mới được hiệp thương giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Nay ông chủ trì hội nghị quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV. Ảnh: QUANG VINH

Ngay sau Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi Biên bản Hội nghị và báo cáo đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và triển khai các công việc theo luật định.

Theo số liệu của Hội đồng bầu cử Quốc gia, tổng số người được lập danh sách sơ bộ cả Trung ương và địa phương là 1.093, trong đó Trung ương là 205 người, địa phương là 888 người, trong đó có 75 người tự ứng cử, đạt tỉ lệ 2,19 người ứng cử/1 đại biểu được bầu.

Ở Trung ương, đến ngày 13-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận đủ 205 biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú thể hiện ý kiến đối với 205 người ứng cử. Cơ quan này cũng tổ chức năm đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ở 16 tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Ngày 15-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc trong hệ thống Mặt trận để trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong công tác bầu cử.

Toàn cảnh hội nghị hiệp thương lần thứ 3 tại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: QUANG VINH

“Tại Hội nghị này, Ban Thường trực sẽ báo cáo tổng hợp về tình hình, kết quả tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.

Đồng thời, đại diện Ủy ban Thường vụ QH sẽ cung cấp thông tin, trao đổi (có tính chất giải trình) để làm rõ hơn một số vấn đề mà các cụ, các vị, các đồng chí quan tâm” - ông Chiến nêu.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba là một việc rất hệ trọng của quá trình bầu cử.

“Đây là hội nghị hiệp thương lần cuối cùng để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn gửi hội đồng bầu cử Quốc gia để thực hiện các bước tiếp theo” - ông Chiến nói.

Ở Trung ương sẽ hiệp thương 205 người ứng cử ĐBQH khóa XV. 888 ứng viên ĐBQH khóa XV còn lại sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam tại các địa phương khác hiệp thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm