Không sử dụng vốn bảo lãnh Chính phủ để xây sân bay Long Thành
(PLO)- Theo Nghị quyết vừa được thông qua, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Chiều 26-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, với 90,06% số đại biểu tán thành.

Theo đó, Quốc hội thống nhất đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Không sử dụng vốn bảo lãnh Chính phủ để xây sân bay Long Thành - ảnh 1
Quốc hội thông qua nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 94/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn, dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Quốc hội cũng thống nhất bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: tuyến số 01 nối với quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. 

“Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật”- nghị quyết nêu rõ.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ trong việc lựa chọn nhà đầu tư dự án. 

Có ý kiến đề nghị giao doanh nghiệp nhà nước có năng lực, uy tín, kinh nghiệm là nhà đầu tư do yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia và đặc thù của công trình cảng hàng không quốc tế. Có ý kiến đề nghị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư…

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Quốc hội nên xem xét, đưa ra một số tiêu chí mang tính định hướng như quốc phòng, an ninh, tính đồng bộ trong khai thác, lợi ích quốc gia và năng lực nhà đầu tư để Chính phủ thực hiện.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý. 

Luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Cạnh đó, đây là dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn, phức tạp, phải bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội đồng thời với bảo đảm quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia.

Do vậy, dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích của Nhà nước, lợi ích của quốc gia, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước về hàng không dân dụng, sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ làm tác động đến an toàn nợ công, bảo đảm tiến độ Quốc hội đã đề ra. 

“Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm quản lý, vận hành cảng hàng không thực hiện dự án” - ông Thanh cho hay.

Tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94, khái toán là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá năm 2014).

Trong đó, giai đoạn 1 dự án là 114.450 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng khu vực 5.000 ha dự kiến là 14.139 tỉ đồng, tương đương 0,673 tỉ USD). 

ĐỨC MINH- CHÂN LUẬN