Kiến nghị Bộ Công an tăng tiền phạt, trị karaoke tự phát

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về xử lý vi phạm tiếng ồn, trong đó đề xuất giải pháp tăng mức phạt tiền đối với hành vi này.

Nhiều người hát kraoke ngoài trời bằng loa kẹo kéo tại đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh. Ảnh: TỰ SANG

Cụ thể, Sở TN&MT kiến nghị Bộ Công an trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167 năm 2013 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi “Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng” nhằm đảm bảo tính răn đe đối với hành vi vi phạm.

Đối với thời gian áp dụng để xử lý vi phạm, Sở này kiến nghị không giới hạn thời gian để xử lý vi phạm, nhằm xử lý triệt để hành vi vi phạm.

Lý giải lý do đề xuất tăng tiền phạt, Sở TN&MT cho rằng Nghị định 167 quy định mức phạt tiền thấp từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Mức phạt này chưa đủ sức răn đe. Việc giới hạn xử lý từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, nếu các trường hợp vi phạm ngoài khung giờ nêu trên thì không thể áp dụng Nghị định 167 để xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh kiến nghị tăng mức tiền phạt và khung thời gian xử phạt, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 155 năm 2016 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của chủ tịch UBND cấp xã có đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc xử lý vi phạm.

Đồng thời, giao thêm thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho công an và chủ tịch UBND các cấp đối với nguồn gây ồn từ sinh hoạt của người dân.

Về phương tiện đo đạc, Sở này kiến nghị sửa đổi bổ sung theo hướng cho phép sử dụng phương tiện đo đạc tiếng ồn như phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay hợp chuẩn do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành công bố (đang lưu hành rất nhiều trên thị trường, hình thức giống như máy đo nồng độ cồn, máy đo nhiệt độ cơ thể).

Lý do Sở TN&MT đưa ra là Nghị định 155 qui định việc đo đạc tiếng ồn phải được đơn vị có chức năng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường nhưng không đề cập đến đo đạc khác, đồng thời không giao quyền cho chủ tịch UBND cấp xã được xử phạt hành vi này.

Ngoài ra, Sở cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Khoa học và Công nghệ công bố, giới thiệu các phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay đang lưu hành hợp chuẩn để trang bị cho các lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và cho ban điều hành khu phố, tổ dân phố để thực hiện quy ước tổ dân phố.

Kiến nghị của Sở TN&MT TP.HCM được đưa ra sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở, ngành liên quan quyết liệt xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm tiếng ồn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy