Lãnh đạo TP.HCM nói về tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 26-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến Lễ giỗ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 – 2021). “Trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, chúng ta có những hoạt động tưởng niệm như thế nào đối với công đức của vị anh hùng dân tộc này” - Phóng viên đặt câu hỏi.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết trong nhiều năm qua tại Đền thờ Đức Thánh Trần Trần Hưng Đạo (phường Tân Định, quận 1) đều tổ chức lễ và có đông đảo người dân đến tham dự.

“Do thời gian gần đây đền bị hư hỏng nên đã tiến hành trùng tu. Trong quá trình trùng tu, do dịch COVID-19 nên tạm dừng. Chính vì vậy, năm nay tại đền không tổ chức lễ” - ông Hải nói.

Về kế hoạch chỉnh trang đô thị, ông Hải cho biết TP.HCM đã có kế hoạch chỉnh trang và trùng tu một số công viên. Vào ngày 11-5, Chủ tịch UBND TP lúc đó là ông Nguyễn Thành Phong đã có nghe tiến độ chỉnh trang công viên Bạch Đằng, giai đoạn 1 đã hoàn thành.

Kết luận cuộc họp này, chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Xây dựng phân công một phó giám đốc làm Trưởng ban chỉ đạo việc tổ chức thi công cải tạo chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng.

Cũng theo kết luận này, chủ tịch UBND TP giao UBND quận 1 báo cáo đề xuất việc thực hiện chỉnh trang công trường Mê Linh trong tháng 5-2021.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 28-6, UBND quận 1 có văn bản về công tác tu sửa tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh.

Theo ông Hải, vào thời điểm UBND quận 1 có văn bản gửi UBND TP là cao điểm phòng chống dịch bệnh. Do đó, việc chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng và chuẩn bị phương án trùng tu công viên Mê Linh, trong đó có tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo phải dừng lại.

“Dự kiến ngày 30-9, TP.HCM sẽ cho khởi công tiếp để cải tạo, chỉnh trang công viên bến Bạch Đằng. Dự kiến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 sẽ công bố thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và cải tạo, chỉnh trang công viên Mê Linh” - ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, sau khi công bố phương án thiết kế việc tôn tạo tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo và công viên Mê Linh, TP.HCM trân trọng đề nghị mọi người dân tham gia góp ý về màu sắc, thiết kế, bức phù điêu ra sao và lư hương như thế nào…

Ông cũng cho biết thêm TP.HCM sẽ làm một tuyến đường nối đường Tôn Đức Thắng đi lên cầu Thủ Thiêm 2.

Nói thêm về tuyến đường này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Phan Công Bằng, cho biết thời gian qua, TP tổ chức thi công cầu Thủ Thiêm 2, dự kiến 30-4-2022 sẽ khai thác chính thức nối từ TP Thủ Đức sang quận 1. Cầu này có nhánh từ phía quận 1 nối đường Tôn Đức Thắng hướng đi về TP Thủ Đức. Hiện đang thi công nhánh nối.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết thông qua kênh dư luận xã hội, cơ quan Tuyên giáo… qua nhiều năm đã thu nhận được những ý kiến đề xuất của nhân dân quan tâm đến bộ mặt đô thị, trong đó có tuyến đường Tôn Đức Thắng.

Theo ông Khuê, toàn tuyến Tôn Đức Thắng gần như tâm điểm gắn kết với phố đi bộ Nguyễn Huệ phục vụ du khách vãng lai, kết nối trong phạm vi phạm rộng hướng về TP Thủ Đức. Do vậy, việc nâng cấp đường Tôn Đức Thắng và nâng cấp công viên bến Bạch Đằng để tạo ra bộ mặt cho TP.HCM, từ đây người dân có thể thưởng ngoạn, sinh hoạt công cộng...

Cũng theo ông Khuê, dự án đưa ra nhiều năm nay nhưng do nhiều lý do khách quan, trong đó đúng vào thời gian cao điểm dịch nên phải tạm dừng. 

"UBND quận 1 có đề xuất báo cáo nâng cấp toàn tuyến trong đó có điểm nhấn là Công trường Mê Linh và tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo. Khi TP trở lại nhịp độ bình thường, UBND TP chỉ đạo khẩn trương thực hiện vì đây là mong chờ của TP" - ông Khuê nói.

Cũng theo ông Khuê, do yếu tố thời gian nên tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo có xuống cấp nên cần xem xét lại chất liệu, màu sắc để làm sao thể hiện được tấm lòng với Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Ông Khuê cho biết, hiện TP.HCM vẫn tiếp nhận lắng nghe để tôn tạo nâng cấp tạo ra điểm nhấn phát triển của đô thị TP trong tương lai. Vì vậy, ông Khuê đề nghị báo chí mở kênh trao đổi, ghi nhận những ý kiến hay.

"Ví dụ như xung quan vấn đề chất liệu, màu sắc rất quan trọng. Vừa rồi có đề nghị không chỉ có tượng đài này mà cần xếp sắp các công viên tượng đài khác trên địa bàn TP để có kế hoạch tổng thể quan tâm đến các tượng đài, cũng như đề xuất ở điểm khác tạo nên sắc thái không gian sinh hoạt của TP chúng ta" - ông Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm