Lý do 2 lãnh đạo TP Phan Thiết bị khởi tố

Liên quan đến vụ việc sai phạm đất đai của TP Phan Thiết (Bình Thuận), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa thi hành quyết định kỷ luật cách tất cả chức vụ trong Đảng với ông Đỗ Ngọc Điệp, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết từ năm 2016 đến 2018. Cơ quan này cũng ra quyết định khai trừ khỏi Đảng ông Trần Hoàng Khôi, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, được phân công trực tiếp phụ trách lĩnh vực đất đai, đô thị, xây dựng từ năm 2016 đến 2018; và ông Phạm Thanh Thái, Thành ủy viên, Trưởng phòng TN&MT TP Phan Thiết.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong thẩm quyền của mình cũng đã ra các quyết định cách chức bí thư cùng phó bí thư Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết đối với ông Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Hữu Hoành (giám đốc và phó giám đốc chi nhánh này).

Đây là động thái tiếp theo sau khi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành thông báo kết luận kiểm tra năm đảng viên đang là lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Thành ủy, UBND và một số đơn vị liên quan thuộc Đảng bộ TP Phan Thiết.

Ông Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng TN&MT TP Phan Thiết, bị bắt giam. Ảnh: P.NAM

Trong thông báo này, ông Đỗ Ngọc Điệp từng ký phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm và Tiến Lợi không đúng với quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt. Ông đã để cấp phó phụ trách và một số cán bộ, công chức được phân công phụ trách lĩnh vực đất đai cố ý, tùy tiện làm trái quy định, vi phạm pháp luật đất đai đến mức bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ông Trần Hoàng Khôi đã trực tiếp ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn tại ba xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi không đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cả ông Điệp, ông Khôi đều chấp hành không nghiêm kết luận, chỉ đạo của cấp trên trong công tác quản lý đất đai của TP Phan Thiết; thiếu kiểm tra trong công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP Phan Thiết; xử lý các vi phạm trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng không nghiêm, để hình thành nhiều điểm dân cư tự phát, không đúng quy hoạch, kế hoạch xảy ra ở các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi.

Ông Phạm Thanh Thái được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu UBND TP công tác quản lý đất đai nhưng từ năm 2016 đến 2018 đã không tham mưu cho UBND TP báo cáo, xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất hằng năm theo quy định. Ông còn trực tiếp ký tờ trình tham mưu UBND TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy hoạch, kế hoạch của tỉnh. Ông này cũng có hành vi xác định vị trí, khu vực thửa đất và chuyển thông tin đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để làm căn cứ lập phiếu chuyển thông tin gửi đến Chi cục Thuế không đúng thẩm quyền...

Hiện ông Khôi, ông Thái bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai (khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015). Cùng bị bắt giam về tội danh trên là Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết.

Tạo điều kiện để nhiều cá nhân trục lợi

Tháng 5-2019, tỉnh Bình Thuận có kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch đô thị tại TP Phan Thiết giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9-2018. Theo kết luận này, UBND TP Phan Thiết có biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hằng năm không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt gây thất thoát cho ngân sách nhà nước…

Đối với Sở TN&MT, khi cho tách thửa đất ở nông thôn (ở ba xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm) đã không kiểm tra việc cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, dẫn đến việc để cho UBND TP Phan Thiết tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật. Điều này khiến nhiều cá nhân lợi dụng kẽ hở xin chuyển mục đích sử dụng đất để phân nền, chia lô, bán đất thương phẩm trái pháp luật tràn lan ở ba xã trên.

“Từ đó các cá nhân chuyển nhượng đất ở nộp tiền sử dụng đất thấp hơn so với quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước” - bản kết luận nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm