Miền Trung sơ tán hàng ngàn người, hơn 14.000 nhà bị ngập

Trong các ngày 22, 23 và 24-10, hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi ghi nhận lượng mưa rất lớn. Nhiều khu vực, tuyến đường ngập sâu, giao thông chia cắt. Theo thống kê nhanh, tỉnh Quảng Ngãi có gần 10.944 ngôi nhà bị ngập, đã có thiệt hại về người.

Quảng Nam bị ngập nhiều nơi, đã có sạt lở

Ghi nhận của PV ngày 24-10, nhiều tuyến đường, khu vực dân cư bị ngập sâu 0,5-1,5 m, có nơi hơn 2 m. Tình trạng ngập lụt xảy ra ở các huyện Duy Xuyên, Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ. Theo người dân, từ chiều 23-10, nước bắt đầu dâng do mưa lớn từ hôm trước cùng với việc hồ Phú Ninh vận hành xả nước điều tiết.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết TP có 3.265 ngôi nhà bị ngập, chủ yếu tập trung ở các khu vực trũng thấp gồm các phường Phước Hòa, An Sơn, Tân Thạnh, An Phú, xã Tam Phú và Tam Thăng. Trước tình hình này, TP đã tổ chức di dời 804 hộ dân với 1.621 nhân khẩu.

Trung tá Trần Trung Hiếu, Đội trưởng Đội CSGT số 1 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam), cho biết khuya 23-10, 22 người dân, trong đó có nhiều trẻ em cố băng qua dòng nước lũ để di chuyển bằng ô tô, xe máy hướng từ Đà Nẵng vào Quảng Nam bị kẹt lại do nước lớn, chảy xiết.

Tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt điều động bốn cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 1 phối hợp với bảy cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Nam sử dụng xe chuyên dụng tiếp cận và đưa những người trên đến nơi an toàn. Đến trưa 24-10, tuyến quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam vẫn còn ngập sâu, có nơi ngập đến 1 m, xe cộ không thể lưu thông.

Tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp cũng khiến khu vực giữa hai ga Núi Thành và Trì Bình (Quảng Ngãi) bị sạt lở, nền đường sắt bị khoét sâu với chiều dài đoạn hư hỏng hơn 40 m. Hàng trăm hành khách trên các chuyến tàu đến ga Tam Kỳ bị kẹt lại.

Trong một diễn biến khác, khoảng 9 giờ ngày 24-10, một vụ sạt lở bất ngờ xảy ra tại khu vực trung tâm xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, Quảng Nam), nhiều hộ dân buộc phải sơ tán khẩn cấp. Vụ sạt lở khiến sáu ngôi nhà bị hư hỏng, rất may không có thiệt hại về người.

Tại hiện trường, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, cho biết khu vực xảy ra sạt lở nằm trong diện nguy cơ cao. Do đó, chính quyền đã cảnh báo từ trước. Huyện yêu cầu sơ tán toàn bộ sáu hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đến khu tập trung và cung cấp thực phẩm cần thiết cho người dân.

Hầu hết nhà người dân khu phố 3, phường Phước Hòa (TP Tam Kỳ) bị nước bủa vây. Ảnh: THANH NHẬT

Quảng Ngãi ghi nhận lượng mưa kỷ lục

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết từ 19 giờ ngày 22 đến 13 giờ ngày 24-10, tỉnh này ghi nhận lượng mưa rất lớn.

Ngày 24-10, lũ trên sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ đạt đỉnh và dao động ở mức cao. Các sông Trà Khúc, Trà Câu và sông Vệ xuống chậm vào trưa cùng ngày. Số liệu cập nhật lúc 13 giờ ngày 24-10,
mực nước trên sông Trà Bồng vượt báo động 3, Trà Câu vượt báo động 3, sông Trà Khúc và sông Vệ vượt mức báo động 2.

Đến sáng 24-10, mức độ ngập lụt tại các huyện Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và thị xã Đức Phổ đã giảm. Riêng tại Bình Sơn, 20 xã, thị trấn vẫn còn ngập 0,5-0,7 m. Đặc biệt các xã Bình Minh, Bình Mỹ và Bình Trung ngập 1,5-2 m. Theo thống kê nhanh, toàn tỉnh có 10.944 ngôi nhà bị ngập.

Trong đợt mưa vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức di dời, sơ tán 1.370 hộ dân với 4.541 nhân khẩu trong vùng ngập sâu, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Mưa lũ cũng làm nhiều tuyến đường trên địa bàn các huyện Bình Sơn, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và thị xã Đức Phổ bị hư hỏng.

Nhiều ngôi nhà bị ngập đến 1,5 m, người dân mang ghe vào nhà để tiện di chuyển. Ảnh: THANH NHẬT

Ngày 24-10, ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cho biết lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm tung tích ba nạn nhân bị nước cuốn trôi mất tích.

Trước đó, khoảng 4 giờ cùng ngày (24-10), ba ngư dân gồm Nguyễn Tấn Nô, Bùi Đức Sự (cùng 14 tuổi) và Nguyễn Thái (25 tuổi, cùng ngụ thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) bơi thuyền thúng trên khu vực biển Sa Cần (xã Bình Chánh) thì bị lật thuyền, cả ba mất tích.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng xã Bình Chánh cùng các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bình Thạnh triển khai lực lượng tiếp cận hiện trường tiến hành công tác tìm kiếm.

Theo ông Đồng, các lực lượng hiện nay chủ yếu tìm kiếm ở khu vực ven bờ, không có phương tiện ra ngoài. Hiện khu vực này nước vẫn đang chảy xiết, công tác tìm kiếm được triển khai nhưng phải đảm bảo an toàn cho các lực lượng tham gia.

Cùng ngày, Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) cho biết đã cứu hộ thành công chín ngư dân và một tàu cá bị hỏng máy vào bờ an toàn.

Quảng Nam thiệt hại nặng hoa màu

Đến tối 24-10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nhanh về thiệt hại do mưa lũ. Cụ thể, một người bị mất tích, diện tích hoa màu bị thiệt hại là 97,1 ha; 150 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị sạt lở và 2,5 ha ao nuôi trồng thủy sản bị ngập ở huyện Núi Thành; 2 ha cỏ chăn nuôi và một số nhà dân bị sạt lở… Có đến 5.373 ngôi nhà/20.219 nhân khẩu bị ngập. Một tuyến đường giao thông trong tỉnh bị sạt lở nặng… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm