Mua xe cũ bị 'dính' phạt nguội, lãnh đạo CSGT TP.HCM nói gì?

Ngày 8-5, Phòng CSGT (PC08) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các thủ đoạn lợi dụng vấn đề "vi phạm hành chính qua hình ảnh" để chiếm đoạt tài sản của người dân.

csgt-phat-nguoi

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng PC08 trả lời báo chí. Ảnh: LÊ THOA

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng PC08, cho biết trong thời gian gần đây, qua đường dây nóng Phòng có nhận được một số cuộc gọi của người dân tư vấn về việc họ nhận được cuộc gọi thông báo vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội).

Trung tá Nguyễn Văn Bình khẳng định sau quá trình ghi hình, trích xuất hình ảnh vi phạm thì CSGT sẽ gửi thông báo vi phạm đến chủ xe bằng thư bảo đảm qua đường bưu điện. Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

“Việc xử lý vi phạm qua hình ảnh của CSGT sẽ căn cứ vào biển số vi phạm để xác minh chủ xe, địa chỉ nhà của chủ xe nhằm gửi thông báo đến chủ xe. Vì vậy, nếu người dân thay đổi chỗ ở thì nên báo cho công an địa phương để thuận lợi trong việc phối hợp tìm ra người vi phạm” – Trung tá Bình lưu ý.

csgt-phat-nguoi

Người dân khi sang tên mua bán xe cần kiểm tra xe có bị 'dính' phạt nguội không. Ảnh: LÊ THOA

Liên quan đến việc nâng cao hiệu quả của phạt nguội, Trung tá Nguyễn Văn Bình cho biết PC08 được Công an TP.HCM giao phối hợp với Sở GTVT tham mưu đề xuất Chính phủ về đề án thí điểm xử phạt vi phạm qua hình ảnh trên TP.

Theo đó, PC08 đã đề xuất ba hình thức buộc chủ phương tiện chấp hành phạt nguội, gồm: thông qua tuần tra kiểm soát; thông qua đăng kí và quản lý phương tiện và thông qua xử lý vi phạm hành chính.

Tại buổi họp báo, PV PLO đã hỏi về biện pháp xử lý trong trường hợp người mua lại xe cũ bị 'dính' phạt nguội của chủ xe trước đó.

Về việc này, Phó Trưởng phòng PC08  đặc biệt yêu cầu chủ phương tiện trước khi sang tên đổi chủ phải kiểm tra lại xem xe của mình có vi phạm qua hình ảnh không và đề nghị tự giác chấp hành xử phạt.

“Đề nghị chủ xe mới cũng như chủ xe cũ phải có trách nhiệm kiểm tra xe đó có vi phạm không. Chủ mới phải buộc chủ cũ thực hiện việc đóng phạt này trước khi làm thủ tục sang tên” – Trung tá Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Từ ngày 15-12-2020 đến 14-4-2021, lực lượng CSGT TP.HCM đã ghi hình và trích xuất trên 50.000 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Qua đó có trên 7.000 trường hợp đã thực hiện quyết định với số tiền trên 7 tỉ đồng.


Quy trình tra cứu phạt nguội

Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vi phạm qua hình ảnh, người dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của Phòng CSGT ĐB-ĐS (địa chỉ truy cập: http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn), sau đó chọn mục “Tra cứu”, tiếp theo chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Tại đây người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-). 

Trong trường hợp, phương tiện đó không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện đó có vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là số lần vi phạm của phương tiện.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng PC08

Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm