Năm 2020, xử lý mạnh để giảm xây dựng trái phép

Sáng 14-1, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị chưa đạt được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP đặt ra. “Việc thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị vẫn còn đang lẻ mẻ, cần phải có lộ trình và kế hoạch mạnh mẽ hơn nữa để đạt kết quả tốt hơn” - ông Hoan nói.

Liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng, ông Hoan đề nghị Sở Xây dựng cần tăng cường kiểm tra, thanh tra sau cấp phép xây dựng. Đặc biệt là tập trung vào các dự án lớn, các chủ đầu tư sai phạm nhiều và các điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng. Ông Hoan chỉ đạo Sở Xây dựng cần ủng hộ các giải pháp mạnh mẽ của quận, huyện nhiều hơn nữa. Đồng thời cần nghiên cứu luật hóa xử lý vi phạm trật tự xây dựng để có cơ sở chế tài triệt để các vi phạm.

Người dân sinh sống trong những căn nhà lụp xụp trên kênh Tẻ, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo của sự tiến bộ. Cùng với đó tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

Tại hội nghị, Sở Xây dựng cho biết sáu tháng sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị 23, tình hình vi phạm trật tự xây dựng đã có chiều hướng giảm. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến giữa năm 2019 có 1.550 vụ xây dựng không phép, sai phép. Bình quân 8,5 vụ/ngày. Sau khi có Chỉ thị 23, từ tháng 6 đến tháng 12-2019, công trình vi phạm giảm xuống còn 957 công trình, bình quân 5,2 vụ/ngày, đã giảm 3,2 vụ/ngày so với trước đó.

Vấn đề di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch nằm trong chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị TP. Theo kế hoạch của TP, giai đoạn 2015-2020 sẽ di dời khoảng 23.000 căn nhà trên và ven kênh rạch. Tuy nhiên, đến nay, theo báo cáo của Sở Xây dựng, tổng số căn nhà đã bồi thường, di dời là hơn 2.100 căn (đạt tỉ lệ hơn 10%).

Trong tổng số 65 dự án chỉnh trang và phát triển đô thị TP, hiện đã có ba dự án hoàn thành di dời (1.086 căn), có sáu dự án đang thực hiện bồi thường dở dang, 19 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư công. Các dự án còn lại đang trong tình trạng xác định ranh mốc…

Tại hội nghị, ông Hoan giao Sở Xây dựng gấp rút nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân sống trên và ven kênh rạch để đảm bảo cuộc sống cho người dân khi di dời, giải tỏa.

Xóa chung cư cũ, xây mới còn chậm

Theo Sở Xây dựng, chương trình chỉnh trang đô thị, việc cải tạo, sửa chữa cũ và xây dựng chung cư mới hiện chậm hơn so với kế hoạch đặt ra. Theo ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, trong số 237 chung cư cũ nằm trong kế hoạch cải tạo, sửa chữa và xây mới (giai đoạn 2016-2020), đến nay mới tháo dỡ bảy chung cư và cải tạo, sửa chữa 116 chung cư. Tính đến nay, trong 14 chung cư cấp D, chưa có chung cư nào được khởi công xây dựng mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm