' 'Não' người Việt Nam đang nằm một chỗ' và các nguy cơ

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vẫn đang tiếp tục trả lời chất vấn tại Quốc hội. Trước giờ giải lao, nhiều đại biểu chất vấn về mạng xã hội, phát triển mạng xã hội và quản lý mạng xã hội thế nào.

Sau giờ giải lao, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục trả lời. Bộ trưởng thừa nhận ý kiến và vấn đề mà các đại biểu đưa ra “to” và ba phút trả lời sẽ không biết chọn nói vấn đề gì. Thời gian trả lời ba phút cho một vấn đề to, Bộ trưởng nói đó là một “thách thức”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói đến 2020, các mạng xã hội Việt Nam đặt mục tiêu thu hút người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài. Ảnh: QH

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mở đầu bằng câu hỏi: “Chúng ta nên có một hệ sinh thái số Việt Nam không?”. Theo bộ trưởng, trong số 200 nước và vùng lãnh thổ thì có rất ít nước đặt ra vấn đề này.

Sau khi nhậm chức Bộ trưởng 15 ngày ông đã cho thành lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam. “Đây là hành động đầu tiên của tôi” - ông nói.

Theo Bộ trưởng, thuận lợi hiện nay là có rất nhiều công ty CNTT. Về mạng xã hội, thời điểm ông nhậm chức Bộ trưởng thì các mạng xã hội Việt Nam thu hút khoảng 50 triệu người. Sau một năm được thúc đẩy, mạng xã hội Việt Nam tăng khoảng 30%, ở mức 65 triệu người dùng, trong đó có hai mạng xã hội lớn.

“Nếu tiếp tục đẩy mạnh, cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì đến năm 2020 là 90 triệu người dùng, cũng tương đương với các mạng xã hội nước ngoài. Hiện Facebook, Google cũng vào khoảng 80 triệu, thêm cả Instagram thì vào khoảng 90 triệu” - bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng lý giải việc đặt vấn đề cho các mạng xã hội Việt Nam phải thu hút người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài: “Ví dụ nghĩ gì, nói gì, thậm chí yêu ai, mua gì thì thông tin đều nằm trên mạng xã hội và điều gì sẽ xảy ra? Nếu như tất cả các thông tin đó nằm ở một mạng xã hội thì có nghĩa rằng não người Việt Nam tập trung vào một chỗ, mà chỗ đấy hiện nay không nằm ở Việt Nam”.

Theo Bộ trưởng, hiện nay “não” người Việt nằm ở một chỗ và người ta mới sử dụng vào quảng cáo. Nhưng nếu được dùng cho những việc khác thì “rất nguy hiểm đến an ninh quốc gia”. Vì vậy, nếu có không gian mà mỗi người đều dùng mạng xã hội thì dữ liệu sẽ được phân tán và tạo ra sự an toàn.

“Trước diễn đàn Quốc hội tôi xin nói là rất ít nước làm được việc này” - Bộ trưởng nói.

Về vấn đề liệu Việt Nam có mạng xã hội thay thế mạng xã hội nước ngoài được không, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, mạng xã hội có chức năng riêng, không gian riêng và khách hàng riêng. Vì vậy, đất nước đã mở cửa thì phải mời gọi mọi người vào làm ăn.

“Thậm chí Thủ tướng Chính phủ còn động viên, kêu gọi đầu tư nước ngoài. Chúng ta chỉ có mỗi một điều kiện rằng ai vào đây làm ăn cũng được, nhiều càng tốt nhưng cần tuân thủ luật pháp Việt Nam. Vào Việt Nam làm ăn, thịnh vượng nhưng phải làm cho Việt Nam thịnh vượng. Không thể vào đây làm ăn thịnh vượng mà lại làm cho dân tộc, đất nước Việt Nam lụn bại”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định mạng xã hội nước ngoài sẽ song song tồn tại (với mạng xã hội Việt Nam-PV) với điều kiện là tuân thủ luật pháp của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy