Người dân TP Buôn Ma Thuột đi chợ phải có giấy xét nghiệm

Ngày 26-10, UBND TP Buôn Ma Thuột có công văn hoả tốc về việc áp dụng các biện pháp siết chặt phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, bắt đầu từ 6 giờ ngày 27-10 đến hết ngày 10-11, TP Buôn Ma Thuột sẽ tạm dừng các hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, cơ sở làm đẹp (bao gồm cả cắt tóc), internet, trò chơi điện tử, khu vui chơi trẻ em, sân vận động.

Địa phương này cũng tạm dừng các chợ tự phát và hoạt động bán hàng rong, buôn bán vỉa hè, vé số dạo; Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Dừng hoạt động tại các điểm vui chơi, giải trí công cộng, hoa viên, công viên; Dừng hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, trong nhà.

Nhiều khu vực bị phong toả tạm thời trong ngày hôm nay ở TP Buôn Ma Thuột để thực hiện phòng chống dịch.

Trong thời gian thực hiện tiêm vaccine cho người dân (dự kiến hoàn thành trước ngày 10-11), người dân chỉ được phép ra vào chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại... với điều kiện sau:

Người chưa được tiêm vaccine, phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) trong vòng 72 giờ; Người đã được tiêm vaccine, có giấy xác nhận đã tiêm tối thiểu 1 mũi đủ 14 ngày. Đối với người nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh, phải có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quán ăn, nhà hàng, cà phê, trừ căng tin phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong các bệnh viện: Tạm dừng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán mang về và phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong quá trình hoạt động.

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà: Không tổ chức các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung trên 10 người trong 1 phòng. Trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 10 người thì phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND TP.

Đối với các phường, xã trên địa bàn, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Các phường xã làm việc với Ban Quản lý các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại,... khẩn trương xây dựng phương án để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Kiểm soát người ra vào, giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người trong cùng một thời điểm, giám sát việc đeo khẩu trang, khử khuẩn của khách hàng.

Tuyên truyền, khuyến khích người dân mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà thông qua các trang bán hàng, ứng dụng mua hàng trực tuyến....

Bên cạnh đó, khẩn trương khoanh vùng, thiết lập cách ly y tế, phong tỏa tạm thời; ban hành ngay thông báo khẩn tìm người có liên quan đến trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 ngay khi có test nhanh dương tính với COVID-19 trên địa bàn, phổi hợp chặt chẽ với ngành y tế để truy vết các ca bệnh (không đợi đến khi có kết quả PCR mới thực hiện phong tỏa). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm