Phía sau sự gai góc của người lính hình sự

Người dân khi đến làm việc tại Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận 12, TP.HCM đều có cái nhìn thiện cảm với người đại úy hiền lành, dễ mến cùng vẻ ngoài thư sinh, khác hẳn với vẻ gai góc và có phần dữ dằn của người lính hình sự. Anh là Đại úy Đặng Văn Nam thuộc tổ truy nã, Đội CSHS Công an quận 12.

Đại úy Đặng Văn Nam tại nơi làm việc. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Vai trò của người thân rất quan trọng

Đại úy Nam về công tác tại Công an quận 12 tính đến nay đã 12 năm, kinh qua nhiều nhiệm vụ như trinh sát hình sự, địa bàn rồi chuyển qua làm ở tổ truy nã. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua (từ tháng 4 đến tháng 10), Đại úy Nam đã phối hợp xác minh, bắt được 16 kẻ bị truy nã.

“Một ngày chúng tôi trực chốt hai ca, mỗi ca 6 tiếng. Vừa trực chốt tôi vừa tranh thủ phối hợp với các địa phương xác minh các đối tượng bị truy nã để bắt giữ” - Đại úy Nam nói và cho biết khi xác minh được đối tượng bị truy nã tại các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương… thì anh cũng đồng đội lại lên đường để truy bắt.

Trong công tác, không ít lần Đại úy Nam cũng gặp những khó khăn, bất trắc. “Nhiều gia đình không hiểu được nên không vận động con em ra đầu thú để hưởng khoan hồng mà che giấu nên công tác truy bắt gặp không ít khó khăn” - anh Nam tiếp lời.

Với nhiều năm công tác ở Đội CSHS và tổ truy nã, Đại úy Nam nhận thấy việc vận động, dùng biện pháp mềm mỏng với các gia đình có người thân vi phạm pháp luật, trốn truy nã là rất hiệu quả. “Nếu gia đình sớm vận động người thân ra đầu thú sẽ giúp hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây nguy hiểm cho người xung quanh khi bị truy bắt” - Đại úy Nam nói và xác định quá trình truy bắt phải luôn đảm bảo bí mật, an toàn và bất ngờ.

Tuy nhiên cũng có nhiều vụ việc khiến anh ghi nhớ, như vụ bắt Phạm Hoàng Sơn (sinh năm 1984), bị Công an quận 12 truy nã vào năm 2007 về tội cố ý gây thương tích. Đại úy Nam cho biết dù đã liên hệ với gia đình để vận động Sơn ra đầu thú nhưng gia đình không hợp tác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định người này đang lẩn trốn ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Đến khuya 28-5-2021, tổ truy nã phối hợp với Công an xã Vĩnh Lộc A ập vào nơi ở của Sơn và bắt giữ người này. “Chứng kiến cảnh gia đình neo đơn, vợ đang mang bầu sắp sinh chúng tôi không khỏi xót xa” - Đại úy Nam chia sẻ và cho rằng công tác tuyên truyền với người dân là rất quan trọng. Bởi chỉ một phút thiếu suy nghĩ, dẫn đến vi phạm sẽ để lại hậu quả rất lớn với người thân, gia đình và xã hội.

Đại úy Nam cùng Công an quận 12 truy bắt một kẻ bị truy nã. Ảnh: CACC

Vì nhân dân gác lại việc cá nhân

Trung tá Võ Chí Hiếu, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận 12, cho biết Đại úy Nam là một người rất chỉn chu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đợt dịch vừa qua, dù cha mẹ lớn tuổi và đều bị nhiễm COVID-19 nhưng Đại úy Nam đều sắp xếp để đảm bảo công tác.

Khi trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Nam cho hay đó là nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, người dân tin tưởng, mỗi một chiến sĩ công an nhân dân đều phải nêu cao trách nhiệm thực hiện. “Những thành tích đạt được đều là công sức của một tập thể” - Đại úy Nam nói và cho hay đợt dịch COVID-19 vừa qua, anh cùng đồng đội tham gia trực chốt suốt mấy tháng ròng không về nhà.

Cha mẹ Đại úy Nam đã lớn tuổi, vợ anh cũng là lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhà có hai con nhỏ nên khá bận rộn. “Đợt dịch COVID-19 bùng phát, cha mẹ tôi đều bị nhiễm bệnh trong khi chưa được tiêm vaccine, do đó gia đình tôi khá lo lắng. Tôi và vợ lại là tuyến đầu chống dịch nên thường xuyên vắng nhà” - Đại úy Nam nhớ lại thời điểm tháng 8 và chia sẻ vợ chồng anh khi đó phải đưa hai con đến gửi nhà ông bà ngoại ở huyện Củ Chi để yên tâm công tác.

“Tôi rất lo cho cha mẹ cũng như nhớ các con nhưng vẫn phải cẩn thận giữ khoảng cách vì dịch bệnh phức tạp, hơn nữa công việc thời điểm đó rất nhiều. Tôi chỉ có thể tranh thủ gọi điện thoại trò chuyện cùng gia đình mỗi khi rảnh rỗi” - Đại úy Nam chia sẻ.

Cũng theo Đại úy Nam, trong cuộc chiến với dịch COVID-19, anh biết có nhiều đồng đội đã hy sinh, nhiều gia đình mất đi người thân yêu. Chứng kiến những câu chuyện đó dù đau buồn nhưng anh cùng đồng đội vẫn phải giữ vững quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

 

Với những cố gắng nổi bật trong công tác, năm 2021, Đại úy Đặng Văn Nam đã vinh dự nhận ba giấy khen của UBND quận 12 và hai giấy khen của Công an TP.HCM.

Đại úy Nam cũng là cá nhân tiêu biểu được Ban chỉ huy Công an quận 12 đề xuất được khen thưởng hằng năm. Trong ba năm liên tục, Đại úy Nam đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm