Sa thải sai, bồi thường gần 200 triệu đồng

TAND TP.HCM vừa sửa án của TAND quận 1, tuyên hủy quyết định sa thải trái pháp luật của Công ty Manpower Việt Nam đối với cô Nguyễn Thị Lê Th, buộc công ty bồi thường hơn 194 triệu đồng...

Không thể hợp tác

Tại phiên xử, cô Th trình bày cô là nhân viên tư vấn tuyển dụng nhân sự của công ty (kinh doanh ngành nghề cung ứng nguồn nhân lực). Hai bên thỏa thuận đến hết tháng 7-2012 thì hợp đồng lao động sẽ chấm dứt nhưng mới đến tháng 8-2011, công ty đã sa thải cô. Trước sự vi phạm này, cô khởi kiện đòi công ty phải hủy việc sa thải, thanh toán cho cô gần 1,2 tỉ đồng (gồm tiền lương, tiền hoa hồng tuyển dụng thành công ứng viên; bồi thường tổn thất tinh thần, chi phí khám, chữa bệnh…) và công khai xin lỗi cô.

Ngược lại, công ty phản tố cho rằng cô Th lấy danh sách khách hàng, đăng tải chào hàng trên trang web công ty mình (cũng kinh doanh ngành nghề tương tự) nên đã làm lộ bí mật kinh doanh, có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm kỷ luật lao động. Ngoài ra, cô cũng đưa hình ảnh một số lãnh đạo công ty lên mạng và có lời lẽ bêu xấu họ, làm hạ uy tín công ty nên cô phải bồi thường hơn 107 triệu đồng; công khai xin lỗi để lấy lại tên tuổi cho công ty.

Sa thải sai, bồi thường gần 200 triệu đồng ảnh 1

Xử sơ thẩm, TAND quận 1 nhận định cô Th đã có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh. Cô lôi kéo khách hàng, quảng cáo cho công ty cô… là cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín công ty. Tuy nhiên, công ty không chứng minh được thiệt hại cụ thể. Do đó tòa tuyên bác toàn bộ yêu cầu của cô Th và của công ty.

Hai bên đã kháng cáo.

Công ty có lỗi...

Tại phiên xử phúc thẩm vừa qua, tòa nhận định quyết định sa thải của công ty không đúng quy định của pháp luật lao động, không bảo đảm trình tự về mặt thời gian để đương sự chuẩn bị. Quyết định cũng chưa xem xét thấu đáo yêu cầu xin lùi thời gian báo trước bảy ngày làm việc của người lao động. Việc công ty cấp tập ban hành bốn thông báo mời họp trong vòng 10 ngày, sau đó ra quyết định sa thải thể hiện sự chủ quan, nóng vội. Hơn nữa, chỉ có 2/3 thành viên ban chấp hành công đoàn lâm thời tham gia buổi họp xử lý kỷ luật lao động là trái quy định.

Từ đó tòa tuyên hủy quyết định sa thải, buộc công ty phải bồi thường tám tháng 22 ngày tiền lương (từ lúc không được làm việc đến hết hạn hợp đồng) và hai tháng tiền lương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (tổng cộng hơn 194 triệu đồng). Tòa bác yêu cầu lấy mức thu nhập bình quân gần 50 triệu đồng/tháng để giải quyết các chế độ do cô Th không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho khoản thu nhập này phù hợp với các thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động.

Tòa không xem xét yêu cầu bồi thường tiền thuốc và chi phí điều trị do cô Th không đến các cơ sở y tế được chỉ định; không có quyết định của cơ quan chuyên môn thẩm định về trạng thái tinh thần của cô trước và sau khi bị sa thải nên không có cơ sở xem xét yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại tinh thần.

Mặt khác, khi thụ lý yêu cầu đòi tiền hoa hồng, lẽ ra tòa sơ thẩm phải hướng dẫn cô Th nộp tạm ứng án phí vì loại tranh chấp này không thuộc trường hợp được miễn án phí. Do yêu cầu này chưa qua thủ tục hòa giải nên tòa đã tách để giải quyết trong một vụ án khác nếu đương sự có yêu cầu để đảm bảo đúng trình tự tố tụng...

Bác yêu cầu phản tố

Trong phiên xử, tòa bác yêu cầu phản tố của công ty đòi cô Th phải bồi thường do cạnh tranh không lành mạnh, phải công khai xin lỗi do xâm hại uy tín công ty, đưa hình ảnh bêu xấu lãnh đạo do công ty không cung cấp chứng cứ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm tra, kết luận. Công ty cũng không chứng minh được thiệt hại, không cung cấp được văn bản pháp lý hiện hành xử lý về trách nhiệm vật chất đối với cô Th như hội đồng xử lý kỷ luật lao động của công ty đã áp dụng.

Cũng theo HĐXX, dù pháp luật không cấm cá nhân tham gia lao động tại nhiều đơn vị nhưng việc cô Th thành lập công ty có chức năng ngành nghề tương tự đã gây phản ứng nhất định với công ty, từ đó công ty đã điều chỉnh công việc đang làm khiến cô bức xúc. Mỗi bên đều có một phần lỗi nên tự thỏa thuận để hóa giải...

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm