Sẽ chấn chỉnh việc bổ nhiệm siêu tốc

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Nội vụ diễn ra sáng 18-1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Nội vụ phải quyết liệt với tình trạng “bổ nhiệm siêu tốc, thần tốc” mà công luận phản ánh thời gian qua.

Có sai phạm trong bổ nhiệm

Trình bày báo cáo tổng kết, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho hay năm 2017 ngành nội vụ nhìn chung đã hoàn thành 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và những cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất.

Những vấn đề được tập trung là quản lý, sử dụng biên chế công chức; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; số lượng cấp phó; nâng ngạch và tiêu chuẩn ngạch công chức; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tuyển dụng công chức…

“Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những thiếu sót, sai phạm của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các quy định pháp luật về những lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ như bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, người được bổ nhiệm chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn; tuyển dụng không qua thi tuyển, tiếp nhận công chức không đúng đối tượng, không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn…” - báo cáo của Bộ Nội vụ cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của ngành nội vụ trong năm qua. Trong năm 2018, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành nội vụ cần phát huy vai trò trong việc tham mưu giúp Chính phủ các công tác trong lĩnh vực nội vụ với các nhiệm vụ trọng tâm như chủ động khẩn trương thành lập tổ công tác về thanh tra, kiểm tra công vụ do bộ trưởng làm tổ trưởng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: CTV

Cụ thể hơn, Phó Thủ tướng nói: “Vừa qua phát hiện một số cán bộ đề bạt không đúng, rất nhanh mà báo chí gọi là siêu tốc và đã có kiểm tra, phát hiện có nhiều vi phạm. Vì vậy cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc này”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng nhận xét việc thực hiện tinh giản biên chế chưa đúng quy định, gây bức xúc trong dư luận. Mặt khác, số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra của Bộ Nội vụ còn ít; nội dung thanh tra, kiểm tra chưa bao quát được hết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành nội vụ… Phó Thủ tướng đề nghị toàn ngành nội vụ thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân và hạn chế tồn tại trong việc thực hiện chương trình công tác chưa đạt nhu cầu đặt ra.

Xét nâng ngạch hay buộc phải thi nâng ngạch công chức?

Một vấn đề khác mà Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo là việc thi nâng ngạch công chức.

Theo Phó Thủ tướng, cần đánh giá lại hiệu quả thực tế và thực chất của việc thi nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay. Cạnh đó cũng cần làm rõ những yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

“Có nhất thiết phải thi để rồi các địa phương kéo về Hà Nội thi (nâng ngạch công chức - PV) hay không trong khi chuyên viên ở các địa phương công việc rất nhiều, làm bù đầu? Có người kinh nghiệm thực tiễn rất giỏi nhưng khi thi lại rớt. Dư luận nói là có vấn đề tiêu cực này kia” - Phó Thủ tướng nói.

Bộ Nội vụ đang nghiên cứu xây dựng văn bản quy định về xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước. 

“Tôi đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu vấn đề này theo hướng có tiếp tục tổ chức thi nâng ngạch công chức hay không? Hay là xét nâng ngạch công chức, viên chức theo những tiêu chí rõ ràng, minh bạch, công khai, chính xác về trình độ, năng lực, đạo đức, kinh nghiệm, năm công tác? Vấn đề này tôi đã trao đổi với bộ trưởng Nội vụ nhiều lần và người đứng đầu ngành rất ủng hộ” - Phó Thủ tướng cho hay.

Trước đó, trong báo cáo, Bộ Nội vụ cho hay đã phối hợp với các địa phương tổ chức thi nâng ngạch công chức hành chính từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính. Và trong nhiệm vụ năm 2018 Bộ Nội vụ cũng nói sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, góp phần xây dựng nền công vụ thực sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, hiệu quả…

Tuy thế, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chí rõ ràng, khoa học về trình độ, đạo đức, kinh nghiệm, cống hiến để nâng ngạch. Bởi theo Phó Thủ tướng, khi tiêu chí rõ ràng thì việc nâng ngạch cũng trở nên công khai, minh bạch.

Ngăn cán bộ bỏ trốn ra nước ngoài

Bộ Nội vụ cũng cho hay trong năm 2018 sẽ tăng cường quản lý, siết chặt kỷ cương, không để xảy ra những vụ việc gây hậu quả và tác động tiêu cực do sự quan liêu trong quản lý, sự thiếu trách nhiệm, tắc trách, vô kỷ luật trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm và trách nhiệm của người đúng đầu để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

Bộ cũng sẽ tăng cường phối hợp và chủ động có các biện pháp đồng bộ để phòng ngừa, xử lý, trong đó có biện pháp ngăn chặn việc cán bộ lãnh đạo, quản lý tham nhũng, tẩu tán tài sản và bỏ trốn ra nước ngoài. Cùng đó là rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm thành lập, tái lập đối với các cơ quan, đơn vị, không phô trương, hình thức, lãng phí.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; báo cáo các kết quả, kết luận theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi bao che, dung túng, bỏ lọt tội phạm với các tổ chức, cá nhân có sai phạm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm