Tạm đình chỉ vụ án tiền ảo của 'trùm đa cấp' Nguyễn Hữu Tiến

Chiều tối 24-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) cho biết đơn vị này thụ lý điều tra vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và đánh bạc.

Theo đó, tháng 8-2016, Nguyễn Hữu Tiến (37 tuổi, trú tại Bình Chánh, TP.HCM) thành lập Công ty Cổ phần OTCMAX (trụ sở đặt tại 201 Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình) nhằm huy động vốn của các nhà đầu tư theo mô hình đa cấp và đã chiếm đoạt số tiền hơn 62,7 tỉ đồng của các nhà đầu tư. Hành vi này của Tiến đã bị khởi tố điều tra và truy tố.

Đến tháng 9-2017, Tiến đổi tên Công ty OTCMAX thành Công ty Cổ phần VNCOINS thực hiện hành vi tạo lập, phát hành đồng tiền kỹ thuật số (tiền ảo) "Vncoins"; tự áp giá, điều chỉnh giá trị của đồng tiền ảo “Vncoins" để lừa bán cho các nhà đầu tư, sau đó chiếm đoạt tiền.

Tiếp đó, Tiến sử dụng một phần tiền huy động được của các nhà đầu tư để tham gia "đánh bạc" bằng hình thức cá độ bóng đá.

Đến nay, do thời hạn điều tra vụ án đã hết nhưng chưa có kết quả Ủy thác điều tra và Yêu cầu tương trợ tư pháp, C01 đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án hình sự nêu trên. Khi nào có kết quả Ủy thác điều tra và Yêu cầu tương trợ tư pháp, C01 sẽ phục hồi điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Hồi tháng 9-2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an xác định trong khoảng thời gian từ tháng 12-2015 đến tháng 7-2018, Tiến và một nhóm người thành lập các Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX.

Những công ty này thực tế không hoạt động sản xuất kinh doanh gì mà chỉ đưa ra các thông tin không đúng sự thật, nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền.

Thông qua việc sử dụng mạng internet, Tiến cùng đồng phạm tạo lập các trang web thienrongviet.com, otcmax.vn để quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng.

Các bị can đưa ra thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn theo hình thức đa cấp.

Thực chất, mô hình này lấy tiền nộp vào công ty của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ngắn ban đầu. Sau đó, các bị can không trả lãi và hoa hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Kết quả điều tra cho thấy từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX đã lôi kéo được hơn 10.000 nhà đầu tư tham gia, với tổng số tiền đầu tư lên tới gần 500 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm