Tây Nguyên: Hàng trăm người bị phạt, tạm giữ xe vì nồng độ cồn

Thông tin từ Phòng CSGT tỉnh Gia Lai cho hay trong những ngày đầu năm 2020, lực lượng chức trách đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý hàng loạt người vi phạm theo Nghị định 100/2019.

Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong những ngày đầu thực hiện Nghị định 100/2019.

Theo đó, đơn vị này đã thành lập các tổ kiểm soát thực hiện chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, ma túy trên các tuyến, đoạn đường được phân công.

Các tổ tuần tra đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và lập biên bản đối với 2.426 lượt phương tiện với nhiều lỗi vi phạm như quá tốc độ 341 trường hợp, an toàn kỹ thuật 245 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 90 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 133 trường hợp (tạm giữ năm ô tô, 128 mô tô và 93 giấy phép lái xe), một trường hợp tài xế ô tô vi phạm về ma túy…. Tổng cộng, đã tạm giữ 415 phương tiện.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 1.538 trường hợp với số tiền hơn 855 triệu đồng, tước có thời hạn 62 giấy phép lái xe. Không có trường hợp nào không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Theo thông tin từ CSGT tỉnh Gia Lai, những trường hợp vi phạm giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn thường có xu hướng diễn ra vào thời điểm từ 18 giờ đến khoảng 22 giờ.

CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường Hồ Chí Minh.

Đại úy Trần Nam Phương, Đội trưởng Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai), cho biết từ khi triển khai Nghị định 100/2019, lực lượng CSGT tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện. Đối với việc đảm bảo giao thông trước và sau tết, Phòng CSGT đã xây dựng Kế hoạch 704, đảm bảo đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trật tự an toàn giao thông.

“Từ khi Nghị định 100/2019 ra đời, số lượng người vi phạm giao thông do bia rượu đã giảm xuống rõ rệt, số vụ tai nạn giao thông cũng giảm nhiều so với trước. Ngoài tuần tra, xử lý nghiêm theo quy định, lực lượng CSGT cũng thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện theo đúng quy định” -  Đại úy Phương nói thêm.

Lực lượng CSGT Gia Lai đo nồng độ cồn đối với các tài xế trong đêm.

Trong khi đó, lực lượng CSGT ở Lâm Đồng cũng ra quân xử lý hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Cụ thể, từ ngày 1 đến 9-1, tại Đà Lạt, CSGT đã kiểm tra, lập biên bản đối với 137 trường hợp vi phạm, trong đó có 14 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 104 trường hợp với số tiền hơn 62 triệu đồng. Đáng nói, qua kiểm tra có một trường hợp dương tính với ma túy, đồng thời phát hiện trong xe tài xế này có ma túy nên đã bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại huyện Đơn Dương, tính đến hết ngày 9-1, tám trường hợp vi phạm nồng độ cồn được phát hiện.

Tại huyện Di Linh, CSGT đã phát hiện, xử lý 17 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Cá biệt có trường hợp bị phạt đến 39 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Cụ thể, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn huyện Di Linh, cảnh sát phát hiện ông TMH (38 tuổi, quê Ninh Bình) vượt đèn đỏ nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Ông H. vi phạm nồng độ cồn 0,4 mg/lít khí thở. Tài xế này bị phạt 35 triệu đồng do vi phạm nồng độ cồn, 4 triệu đồng do có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Cơ quan chức năng đã phát hiện và tạm giữ hàng trăm phương tiện, tước giấy phép có thời hạn hàng loạt tài xế do vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy.

Theo CSGT TP Đà Lạt, đa số trường hợp bị dừng xe đều chấp hành tốt hiệu lệnh, sau khi kiểm tra không phát hiện nồng độ cồn thì được cảnh sát mời đi, tuy nhiên cũng có trường hợp không hợp tác khi vi phạm về nồng độ cồn.

Đơn cử trong đêm 8-1, tổ công tác ra hiệu lệnh dừng một xe mô tô mang BKS 49D1-003.18 do ông PVĐ (SN 1974, ngụ huyện Lâm Hà) điều khiển để kiểm tra. Qua kiểm tra, ông Đ. có nồng độ cồn 0,576 mg/lít khí thở. Sau đó, tổ công tác đề nghị ông Đ. đến khu vực lập biên bản nhưng người này không chấp hành.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết bên cạnh việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng chức năng còn thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tốt theo quy định để hạn chế tai nạn giao thông trước, trong và sau tết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm