Thanh tra Hà Nội kết luận gì về vụ nhà ca sỹ Mỹ Linh

Tối 21-3, Thanh tra TP Hà Nội đã phát đi thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Phú, Minh Trí (huyện Sóc Sơn) từ năm 2008 tới nay và việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo liên quan.

Hai xã có đến gần 800 công trình vi phạm

Theo Thanh tra Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn không kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý đối với 336 trường hợp chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Một trong các công trình vi phạm về trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn

“Sau khi UBND TP có Quyết định số 2100/QĐ-UB ngày 29-5-2008 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch rừng, UBND huyện Sóc Sơn không thống kê, không kiểm tra rà soát, để phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng, làm tình hình phức tạp hơn, đặc biệt, là khu vực ven hồ Đồng Đò, hồ Đồng Quan và khu vực Lâm trường Sóc Sơn” – thông báo của Thanh tra Hà Nội nêu.

UBND huyện Sóc Sơn cũng không tổ chức xử lý 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Do buông lỏng quản lý dẫn đến các công trình xây dựng mới trên đất rừng vẫn tiếp tục tăng, nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn trong quy hoạch rừng phòng hộ. Đến năm 2017, UBND huyện Sóc Sơn mới kiểm tra rà soát và xác định có 555 công trình vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý, đến nay, vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.

Theo Thanh tra Hà Nội, việc UBND huyện Sóc Sơn xác định các công trình vi phạm trong năm 2017 là không chính xác. Thực tế, số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, chỉ riêng 2 xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng đến thời điểm hiện nay đã có 797 công trình vi phạm, trong đó có trường hợp vi phạm với quy mô lớn...

Nhiều vi phạm khủng

Cũng theo Thanh tra Hà Nội, hầu hết các trường hợp mua bán chuyển nhượng, người bán đất không có giấy tờ sử dụng đất nhưng vẫn được UBND 2 xã Minh Phú, Minh Trí chứng thực, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng là vi phạm.

Một công trình vi phạm.

Việc này dẫn đến hệ lụy là người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã tiến hành xây dựng nhiều công trình lớn trong quy hoạch rừng, vi phạm Điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Chính quyền hai xã cũng buông lỏng quản lý, không lưu giữ hồ sơ địa chính đầy đủ, không xác định số hộ được mượn đất và được cấp sổ Lâm bạ theo quy định, không xác định được tình trạng sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng đất của các hộ.

“UBND 2 xã Minh Trí và Minh Phú đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ môi trường như: mua bán, chuyển nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên đất thuộc quy hoạch rừng” – Thanh tra Hà Nội nêu.

Trong đó, xã Minh Trí, có 5/120 trường hợp cấp sổ đỏ nằm trong quy hoạch rừng năm 2008; xã Minh Phú có 32/275 trường hợp cấp sổ đỏ nằm trong quy hoạch rừng năm 2008. UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Sóc Sơn đã làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng và cấp đổi sổ đỏ cho 8 trường hợp (1 trường hợp xã Minh Trí; 7 trường hợp xã Minh Phú) là vi phạm Điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004; khoản 4, Điều 191 Luật Đất đai năm 2013.

Các hộ dân tại hai xã này cũng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng năm 2008 với tổng số 688 trường hợp (xã Minh Trí có 524 trường hợp; xã Minh Phú có 164 trường hợp). Trong đó, có nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn nhưng không được kiểm tra và xử lý.

Trong số này có trường hợp gia đình ông Ngô Văn Cam được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn đất, được cấp sổ Lâm bạ diện tích là 15 ha đất và sử dụng khoảng 4ha đất của Lâm trường Sóc Sơn thu hồi để thực hiện dự án. Từ năm 2001- 2005, ông Cam chuyển nhượng cho 55 hộ, diện tích 129.785m2. Các hộ đã xây dựng 69 công trình, diện tích xây dựng khoảng 4.369m2. Còn lại, ông Cam sử dụng là 59.780m2, đã xây dựng Khu du lịch Thiên Phú Lâm 57.500m2 gồm 21 hạng mục công trình...

Về trường hợp hộ gia đình ông Trương Anh Quân vợ là bà Đỗ Mỹ Linh, Thanh tra Hà Nội cho hay năm 2001, ông Quân mua lại đất của hộ ông Đỗ Xuân Lâm. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh sổ đỏ và năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi sổ đỏ cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.  

Tương tự, tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden (hộ bà Lê Thị Lan Hương) đã sử dụng khoảng 19.958m2 xây dựng 5 công trình kiên cố 2-3 tầng (dạng biệt thự), diện tích xây dựng khoảng 1.076m...

Quanh khu vực hồ Đồng Quan, hồ Hàm Lợn, hồ Đồng Đò và một số hồ lớn khác tại huyện Sóc Sơn, Thanh tra TP cũng chỉ ra có tới 111 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng năm 2008, trong đó có nhiều công trình đã xây dựng với quy mô lớn nhưng không kiểm tra và xử lý…

Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006-2018 đã không nghiêm túc thực hiện các Kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP; buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm; đồng thời khẩn trương thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.

Về hướng xử lý vi phạm, Thanh tra TP đề nghị tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006-2018 tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ, phải thiết lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích. Phải kiểm tra, rà soát các sổ đỏ đã cấp trên địa bàn các xã Minh Trí, Minh Phú; làm rõ các trường hợp cấp sổ đỏ nằm trong quy hoạch rừng, có phương án xử lý theo quy định.

Thanh tra TP Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở ngành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan tới vi phạm.

Đặc biệt, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị cho phép Thanh tra TP chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra CATP Hà Nội đối với những vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm trong quy hoạch rừng năm 2008 để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy