Thứ trưởng Y tế: Bốn nguồn lây đều đã được kiểm soát

Chiều 10-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ quan trọng nhất, cần ưu tiên hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch COVID-19. Cả hệ thống chính trị, các cơ quan, nhất là các địa phương tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên. Nơi nào, cấp nào, cá nhân nào có tâm lý này phải chấm dứt ngay, không để tái diễn.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP

Kiểm soát tốt tình hình

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định đến thời điểm hiện tại, chúng ta cơ bản vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Theo ông, đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây.

“Số ca bệnh ghi nhận trong những ngày qua đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó do vậy khả năng lây ra cộng đồng thấp”- Thứ trưởng Bộ Y tế nói và khẳng định “các ổ dịch hiện tại cơ bản đã được kiểm soát”.  

Ông lý giải thêm: do chúng ta truy vết thần tốc, số F1 đông nhưng năng lực xét nghiệm của địa phương có dịch chưa theo kịp dẫn đến công bố kết quả xét nghiệm chậm.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, tiếp tục phát huy vai trò của Tổ chuyên gia phân tích diễn biến tình hình dịch, khoanh vùng cách ly gọn nhất có thể. Tuy nhiên, cần tránh cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân. Đặc biệt, cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở khu vực có nguy cơ, chủ động truy tìm F0; triển khai lắp đặt camera giám sát ở những khu vực có nguy cơ; người dân phải tuân thủ khuyến cáo 5K để phòng chống dịch bệnh…

Bốn nguồn lây

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tuy số ca bệnh nhiều nhưng qua phân tích dịch tễ, tựu chung lại chỉ có bốn nguồn chính:

Thứ nhất, nguồn lây từ TP. Đà Nẵng. Nguồn này phân ra 2 nhánh. Nhánh 1 là ca bệnh từ khu cách ly tập trung rồi về tỉnh Hà Nam lây ra cộng đồng. Nhánh 2 lây từ  một quán bar và một cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp lan ra nhiều tỉnh. Cơ bản đến nay các địa phương đã khoanh hết được F1, kiểm soát được nguồn lây này.

Nguồn thứ hai từ khu cách ly ở Yên Bái, lây nhiễm chéo trong các chuyên gia Ấn Độ, Trung Quốc rồi lan xuống Vĩnh Phúc và một số tỉnh. Các địa phương cũng lấy tất cả mẫu F1, lấy được nhiều mẫu F2, đang xét nghiệm được khoảng 2/3. Dự kiến tới đây, mỗi ngày sẽ có thêm một số ca thuộc nguồn này nhưng về cơ bản chúng ta đã kiểm soát được.

Nguồn thứ ba từ Hải Dương do 1 người nhập cảnh trái phép từ Lào về. Nguồn lây này đang được kiểm soát và theo dõi chặt chẽ.

Nguồn thứ tư, “nóng” nhất, là từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 lan ra rất nhiều tỉnh; lây sang Bệnh viện K rồi tiếp tục lan ra nhiều địa phương. Đến nay, chùm ca bệnh thông qua Bệnh viện K đã cơ bản được kiểm soát. 

Thông tin từ Bộ Y tế cũng như từ các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… việc phát hiện, truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng đang được triển khai rất nhanh. Dự kiến sẽ ghi nhận thêm một số ca nhưng trong khoảng 3- 5 ngày tới tuy nhiên, tình hình cơ bản đã được kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm