Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn DN bảo hiểm xác định và đưa thiệt hại của các DN vào phạm vi được bảo hiểm; khẩn trương xác định giá trị thiệt hại để thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản, rút gọn; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm. Cơ quan thuế, hải quan căn cứ thiệt hại thực tế của DN thực hiện gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế, nộp thuế và các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước đối với số phát sinh trước tháng 5-2014 mà chưa nộp, tương ứng với mức độ thiệt hại. Thời gian gia hạn tối đa là hai năm, không phạt chậm nộp đối với các DN bị thiệt hại. Cơ quan thuế cũng thực hiện khấu trừ các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế tiêu thụ đặc biệt liên quan. Bộ Tài chính chỉ đạo hải quan miễn, giảm thuế xuất nhập khẩu theo quy định và hoàn thuế xuất nhập khẩu của hàng hóa bị tổn thất; cho phép thông quan các lô hàng của các DN bị thiệt hại đang có nợ thuế. Ngoài ra, Thủ tướng giao UBND các tỉnh, TP miễn, giảm tiền thuê đất đối với các DN bị thiệt hại.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo các địa phương có các biện pháp để hỗ trợ, cung ứng lao động kịp thời, cho phép áp dụng ngay quy định chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chỉ cần có trình độ đại học, cử nhân trở lên hoặc có ít nhất năm năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dự kiến làm việc… Đối với các DN bị thiệt hại chưa thể hoạt động trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho người lao động từ tháng 4 đến tháng 6-2014, Bộ chỉ đạo rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết cho người lao động phần tiền lương còn nợ.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các biện pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ giao dịch, vay vốn giúp DN khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngày 21-5, tỉnh Đồng Nai đã gặp gỡ với hơn 180 DN trên địa bàn bị thiệt hại trong các ngày 13 và 14-5 vừa qua để bàn về phương án hỗ trợ, khôi phục sản xuất.

Tại cuộc gặp mặt, tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ kiến nghị trung ương cho phép hoàn sớm thuế VAT cho DN thiệt hại; giải quyết nhanh chứng từ, giúp DN phục hồi dữ liệu liên quan đến thuế. Tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện việc hoãn, giãn nộp thuế thu nhập DN; đề nghị cán bộ hải quan trực tiếp đến DN hướng dẫn khai báo hải quan; hỗ trợ DN in sao tài liệu trên dữ liệu của Hải quan Đồng Nai.

Tỉnh đang xem xét giảm tiền thuê đất năm 2014 cho các DN bị thiệt hại. Chỉ đạo Ban Quản lý các KCN cung cấp lại bản sao cho DN bị mất các loại giấy tờ…

Theo thống kê chưa đầy đủ của BHXH tỉnh Đồng Nai, hiện có khoảng 20.000 sổ BHXH của người lao động thuộc 13 DN có vốn đầu tư của Trung Quốc, Đài Loan bị mất hoặc hư hỏng. BHXH tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ hướng dẫn, hỗ trợ DN thống kê sổ bị mất hoặc hư hỏng để cấp lại.

TRÀ PHƯƠNG - TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm