Thực hiện Chỉ thị 10: Dùng cần cẩu dẹp chợ tự phát, lòng lề đường

Ngày 27-6, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân, TP.HCM, cho biết trong tuần qua các lực lượng chức năng của quận đã ra quân liên tục để xử lý trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn quận.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Lực lượng chức năng quận Bình Tân đưa xe cần cẩu đến cẩu xe ba gác vi phạm về trụ sở. Ảnh: LÊ BÌNH

Tạm dừng chợ truyền thống nếu vi phạm

Việc này được quận thực hiện ngay sau khi UBND TP.HCM có Chỉ thị 10 về siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân và ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận, đã trực tiếp chỉ đạo việc này.

Theo ông Sử, quận quyết tâm lập lại trật tự đô thị, không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Từ đó ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan từ các hoạt động mua bán tự phát trên địa bàn quận.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Lực lượng CSGT cũng tham gia để xử lý mạnh đối với phương tiện thô sơ tự chế, xe ba gác, xe lôi… vi phạm. Ảnh: LÊ BÌNH

Do đó, vừa qua, Phòng Quản lý đô thị quận đã chủ trì phối hợp với công an quận, UBND 10 phường tuần tra, kiểm tra, chốt chặn, giải toả và xử lý dứt điểm vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn.

Đặc biệt, quận tập trung xử lý việc mua bán lấn chiếm bên ngoài chợ truyền thống. “Nếu khu vực chợ truyền thống nào thường xuyên để vi phạm Chỉ thị 10 thì quận Bình Tân sẽ nghiên cứu tạm dừng chợ truyền thống đó” – ông Sử nói.

Cụ thể quận Bình Tân tập trung xử lý xung quanh công ty PouYuen với sáu tuyến đường trọng điểm gồm Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, Tên Lửa, Vành Đai Trong, Trần Văn Giàu, Quốc lộ 1. Đồng thời xử lý 35 khu vực khác trên địa bàn 10 phường.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Chợ tự phát trên đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo đã được quận Bình Tân chốt chặn để xử lý. Ảnh: LÊ BÌNH

“Các vi phạm về họp chợ, lấn chiếm lòng, lề đường gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm, có mầm móng gây dịch bệnh cho người dân đều được chúng tôi kiên quyết xử lý” – ông Sử khẳng định.

Ngoài ra, Công an quận cũng sẽ xử lý mạnh đối với phương tiện thô sơ tự chế, xe ba gác, xe lôi… vi phạm quy định khi tham gia giao thông trên địa bàn quận, nhằm ngăn chặn các phương tiện này chở hàng rong, bán buôn lấn chiếm lòng lề đường.

Đợt ra quân xử phạt chợ tự phát lớn nhất 

Ông Nguyễn Văn Sử thông tin, tại từng khu vực, lực lượng chức năng sẽ giăng dây, chốt chặn thường xuyên, ngăn không cho người dân bày đồ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Đội quản lý trật tự đô thị giúp người dân thu dọn thực phẩm để dời khỏi vị trí vi phạm. Ảnh: LÊ BÌNH

Tại các khu vực chợ tự phát cũng được giăng dây, hàng rào; thực hiện tuyên tuyền, nhắc nhở trước, sau đó là kiên quyết xử phạt bất kỳ trường hợp nào vi phạm. Các mái hiên của hộ kinh doanh che khuất tầm nhìn trên vỉa hè cũng được lực lượng tháo dỡ, thu dọn.

“Nếu bình thường, chúng ta đem hàng rào, dây ra giăng ở chợ tư phát thì sẽ bị người dân phản ứng ngay nhưng vì đây là nhiệm vụ chống dịch nên được đa số bà con ủng hộ” – ông Sử nói và cho biết thêm dù có một số trường hợp phản đối nhưng cán bộ đã vận động, giải thích hết mình. 

Qua đó, người dân cũng đã hiểu tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn quận đang hết sức phức tạp nên chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân vì sức khoẻ của cộng đồng.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Các xe ba gác, xe lôi vi phạm được lực lượng chức năng đưa lên xe cẩu. Ảnh: LÊ 

Với việc chốt chặn thường xuyên ở các điểm kinh doanh tự phát, nên khi phát hiện các trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng sẽ lập biên bản xử phạt, cưỡng chế đưa phương tiện vi phạm về trụ sở. 

Do vậy nhiều xe lôi, xe kéo là phương tiện chở thực phẩm trên các lòng đường, vỉa hè được lực lượng chức năng dùng xe cần cẩu đưa về phường.

Ông Nguyễn Văn Sử nhấn mạnh: “Có thể nói đây là đợt ra quân xử phạt chợ tự phát, kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lớn nhất từ trước đến nay. Bởi chưa bao giờ cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với người dân, đồng lòng để chiến thắng dịch bệnh như lúc này”.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Xe cẩu đưa các phương tiện vi phạm về trụ sở. Ảnh: LÊ 

Tính đến chiều 26-6, các cơ quan chức năng quận Bình Tân đã xử lý xử phạt hành chính 196 trường hợp vi phạm Chỉ thị 10 của UBND TP với số tiền hơn 260 triệu đồng. Trong đó, có 171 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, với số tiền hơn 97 triệu đồng, tạm giữ 148 phương tiện vi phạm gồm xe máy, xe đẩy tay, xe lôi, xe kéo, xe tự chế.

Đồng thời có 25 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống dịch COVID-19 (không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh vi phạm) với số tiền 163 triệu đồng.

binh-tan-dep-cho-tu-phat

Một khu vực chợ tự phát đã được giăng hàng rào để chống dịch. Ảnh: LÊ BÌNH

Lãnh đạo quận Bình Tân trực tiếp đi kiểm tra

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, TP.HCM đã ký ban hành kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM về siết chặt và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các đoàn kiểm tra do Chủ tịch và ba Phó Chủ tịch quận làm trưởng đoàn; sẽ kiểm tra đột xuất hoặc theo lịch nhằm xử nghiêm những cơ quan, đơn vị, cá nhân chậm triển khai thực hiện Chỉ thị 10.

Đồng thời kịp đánh giá việc triển khai, thực hiện chỉ thị này, xử lý những thiếu sót, đưa chỉ thị đến từng người, từng nhà một cách nhanh chóng, chính xác, nghiêm minh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm