Tiền Giang sẽ đón 750 công dân trở về quê từ vùng dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Ngày 12-10, ông Lý Văn Cẩm- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang cho biết, UBND  tỉnh Tiền Giang vừa ban hành kế hoạch đón công dân của tỉnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ TP.HCM trở về địa phương.

Cũng theo ông Cẩm, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay thì đây là đợt đầu tiên tỉnh Tiền Giang tổ chức đón công dân từ TP.HCM trở về quê.

Một số tỉnh Miền Tây tổ chức đón công dân trở về quê. Ảnh: ĐH

“Tỉnh Tiền Giang rất mong muốn đón công dân của tỉnh ở vùng dịch TP.HCM về quê. Tuy nhiên thời gian qua tình hình dịch bệnh ở Tiền Giang còn diễn biến phức tạp địa phương tập trung khống chế các ổ dịch trên địa bàn nên chưa có chủ trương đóng người dân. Đến nay tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, tỉnh tạo điều kiện đón rước người dân trở về quê trong đó ưu tiên các nhóm đối tượng là người già từ 60 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi và trẻ em từ 1 đến 16 tuổi…”

Theo quy định, các công dân được đón về quê phải có thân nhân và nơi ở cố định trên địa bàn tỉnh, có nguyện vọng trở về địa phương phải được gia đình làm đơn bảo lãnh, gửi UBND cấp xã nơi lưu trú, xác nhận và báo cáo danh sách về Sở LĐTB&XH tỉnh và được UBND tỉnh phê duyệt.

Khi được đón về quê, đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc F0 đã điều trị khỏi bệnh và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính còn hiệu lực trong 48 giờ thì sẽ cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Đối với người đã tiêm 1 mũi vaccine (qua 14 ngày) và có kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính còn hiệu lực trong 48 giờ khi được đón về quê sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Người dân ở các tỉnh Miền Tây khi được đón về quê thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Ảnh: ĐH

Riêng người chưa tiêm vaccine có kết quả xét nghiệm RT- PCR âm tính còn hiệu lực trong 48 giờ sẽ thực hiện cách ly 14 ngày.

Tất cả người dân được đón về quê phải chấp hành nghiêm các quy định cách ly và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định và sẽ tự trả toàn bộ chi phí cách ly: ăn uống, nhu yếu phẩm, xét nghiệm và chi phí phương tiện đưa về nhà khi hết thời hạn cách ly trong thời gian cách ly tập trung.

“Do nguồn ngân sách của tỉnh còn khó khăn, dự kiến là người dân sẽ tự trả toàn bộ chi phí phát sinh trong thời gian cách ly tập trung, tuy nhiên dự kiến là tỉnh sẽ có tính toán xem xét đến những trường hợp thật sự khó khăn để tìm nguồn hỗ trợ”- Ông Lý Văn Cẩm – Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang cho hay.

Theo kế hoạch của tỉnh, đợt 1 tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức đón rước 200 công dân là phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đợt 2: gồm 150 công dân là người cao tuổi) và đợt 3: gồm 400 công dân là trẻ em và người đi kèm trẻ em. Việc tổ chức đón rước công dân của tỉnh sẽ bắt đầu từ ngày 15-10, tại Bến xe Miền Tây. Đối với phương tiện xe máy cá nhân của người dân cũng được hỗ trợ chở về quê cùng.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm