TP.HCM ra chỉ thị triệt nhà trái phép

Ngày 25-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.HCM.

Chỉ thị nêu rõ: Nếu không lập lại TTXD trên địa bàn các quận, huyện thì chẳng những không thể thực hiện được chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020 mà cũng không có cơ sở để xây dựng và thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2020-2025.

Buông lỏng, tiêu cực trong vi phạm xây dựng

Chỉ thị đánh giá: Thời gian qua, tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn còn phổ biến, phức tạp, nhất là tại các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Mỗi năm có hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch đã được phát hiện và xử lý.

Hậu quả là hình thành các khu dân cư, khu nhà xưởng tự phát, phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyên nhân của tình trạng trên là nhu cầu nhà ở của người dân nhập cư và TP.HCM chưa thực hiện tốt quy hoạch, chưa có chương trình nhà ở cho người nhập cư với quy mô mỗi năm khoảng 200.000 người.

Cùng đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ở nhiều nơi trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng chưa quyết liệt. Có nơi còn buông lỏng, xảy ra tiêu cực: Có biểu hiện người vi phạm chi tiền cho thanh tra, công chức thì được làm ngơ, lực lượng môi giới, “cò” bán đất, nhà trái pháp luật, các doanh nghiệp, đội xây dựng trái pháp luật không bị xử lý.

Bên cạnh là công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng ở nhiều nơi chưa đúng mức, chưa nhận trách nhiệm trước dân về tình trạng vi phạm pháp luật trong xây dựng và tiêu cực ở địa phương. Sự phối hợp giữa Sở Xây dựng và các quận, huyện trong xử lý vi phạm về TTXD còn chồng chéo, sơ hở, thiếu hiệu quả…

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lập lại TTXD nhưng tại một số quận, huyện, tình trạng vi phạm TTXD vẫn diễn ra phổ biến và có xu hướng phức tạp hơn.

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đang lập hồ sơ các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Ảnh: VIỆT HOA

Chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép

Để tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép, Chỉ thị yêu cầu UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều đầu việc.

Cụ thể, Chỉ thị yêu cầu UBND TP cuối tháng 7 tổ chức hội nghị “Lập lại TTXD trên toàn TP” để đánh giá tình trạng xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý từ năm 2016 đến 2019. Hậu quả của việc này, làm rõ các nguyên nhân, cơ chế của việc tồn tại dai dẳng việc xây dựng không phép, trái phép, đồng thời đề xuất, xác định các giải pháp đồng bộ, khả thi, quyết liệt của hệ thống chính trị ba cấp ở TP để tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, trái phép trước đại hội đảng bộ cấp quận, huyện (tháng 6-2020).

1.550 công trình không phép, sai phép, sai quy hoạch trong sáu tháng đầu năm 2019. Bình quân 8,5 vụ/ngày và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, năm 2017 bình quân là 7,8 vụ/ngày; năm 2018 là 6,6 vụ/ngày. 

Các cấp ủy quận, huyện, phường, xã, thị trấn tổ chức hội nghị và có nghị quyết chuyên đề vào đầu tháng 8-2019. Các đảng viên phải cam kết không vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng. Bí thư, chủ tịch quận, huyện, các phường, xã, thị trấn cam kết với cấp ủy cấp trên trực tiếp về việc lập lại TTXD trước tháng 6-2020, nếu không cam kết thì cấp ủy bố trí công tác khác đối với cán bộ này. “Phường, xã, thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép, trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức Đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ” - chỉ thị nhấn mạnh.

Ban thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu nghị quyết của các quận ủy, huyện ủy năm 2020 phải xác định được các giải pháp trung, dài hạn để đáp ứng nhu cầu nhà ở của 1 triệu người dân nhập cư tăng thêm mỗi năm năm, giai đoạn 2020-2030. Cùng đó, cần làm rõ các giải pháp ngắn hạn, khả thi, hợp pháp để đáp ứng nhu cầu nhà ở tăng thêm trong các năm 2019-2021. “Có thể tổng kết mô hình các nhà trọ cho công nhân, xây dựng các chuẩn nhà trọ đảm bảo điều kiện sống tối thiểu, về điện, nước, an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường, có hạ tầng giao thông và hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở có quy mô nhỏ, phân tán để các hộ dân có thể đăng ký chuyển đổi, xây dựng nhà trọ có thời hạn 5-10 năm phù hợp quy hoạch. Sau một thời gian ở các nhà trọ đã được chuẩn hóa về thiết kế và quy hoạch, có thu nhập ổn định và có tích lũy thu nhập, các hộ dân có thể mua căn hộ với điều kiện sống cao hơn” - Chỉ thị gợi ý.

Chỉ thị cũng yêu cầu tổ chức lại lực lượng thanh tra xây dựng và quản lý TTXD trên toàn TP theo hướng không cào bằng mà bố trí lực lượng đông hơn, mạnh hơn ở các địa bàn có nguy cơ xảy ra xây dựng không phép, trái phép cao.

Bêu tên cá nhân, tổ chức vi phạm

Các địa phương rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên xây dựng, môi giới bán các công trình không phép, trái phép để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu cam kết không vi phạm.

Đối với các đối tượng đã xây dựng, môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, móc ngoặc với một số công chức để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm.

Trong quý III-IV, kết quả xử lý các tổ chức, cá nhân sai phạm này cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời bố trí lại cán bộ, công chức ở phường, xã, thị trấn, quận, huyện có nhiều sai phạm, uy tín thấp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm