TP.HCM vận hành bản đồ 3D về ca dương tính, điểm phong toả COVID-19

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã đưa vào vận hành phiên bản mới của bản đồ COVID-19 tại địa chỉ https://bando.tphcm.gov.vn, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch của TP.

ban-do-covid-19

Bản đồ COVID-19 của TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, bản đồ mới được thiết kế tối ưu, trực quan trên nền bản đồ đô thị 3D giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn; đồng thời bản đồ được bổ sung nhiều chức năng mới, hữu dụng phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cụ thể bản đồ có chức năng hỗ trợ truy xuất nhanh, tổng hợp thông tin COVID-19 tại các địa điểm, khu vực mà người dân quan tâm như toàn TP hoặc từng quận, huyện, phường, xã.

Bản đồ còn có chức năng tìm kiếm thông tin liên quan dịch COVID-19 và thực hiện chia sẻ thông tin địa điểm này qua mã QR Code, mạng xã hội, email.

Với việc hỗ trợ xây dựng phương án trong việc tìm lộ trình di chuyển tối ưu giúp người dân tránh các vùng dịch, hạn chế tiếp xúc ở các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngoài ra, bản đồ COVID-19 còn có thể trích xuất, tải tập tin thông tin về các điểm COVID, tích hợp các công cụ hữu ích khác như tìm đường, tìm vị trí, đo đạc ….

Người dân còn có thể thực hiện phản hồi, góp ý các thông tin địa điểm chưa chính xác hoặc phản ánh các địa điểm đang có vi phạm phòng chống dịch cho cơ quan quản lý để kịp thời triển khai điều chỉnh.

Theo Sở TT&TT TP.HCM, thông tin ca dương tính và các điểm dịch tễ sẽ được cập nhật trực tuyến từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM vào 9 giờ và 15 giờ hàng ngày. Các điểm cách ly, phong tỏa được cập nhật vào cuối ngày từ các cơ quan phụ trách phòng chống dịch tại 24 quận, huyện trên địa bàn TP sau khi đã được công bố chính thức.

Sở TT&TT thông tin sẽ liên tục nâng cấp, bổ sung chức năng của bản đồ. Từ đó giúp bản đồ không chỉ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, mà còn là bản đồ hữu ích cung cấp các thông tin của TP liên quan đến cuộc sống của người dân, xung quanh mỗi ngôi nhà, góc phố.

Trước đó, ngày 7-6, Sở TT&TT TP.HCM đã ra mắt bản đồ số COVID-19. Theo đó, thông qua điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng internet, người dân có thể tìm kiếm, phát hiện các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 xung quanh mình hoặc tại một vị trí bất kỳ trên địa bàn TP.

Đồng thời, người dân cũng có thể tra cứu các thông tin địa điểm khẩu trang, cơ sở y tế, các địa điểm nhu yếu phẩm… để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Hệ thống cũng cung cấp các công cụ bản đồ phân tích mật độ, thống kê phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát, phòng chống dịch.

Thông qua bản đồ COVID-19 tại địa chỉ https://bando.tphcm.gov.vn, người dân còn có thể truy cập vào Cổng thông tin 1022 để gửi phản ánh thông tin về tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Cổng 1022 sẽ tiếp nhận các phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Cụ thể là các vi phạm trong hoạt động kinh doanh, mua bán của các quán cà phê, nhà hàng, quán ăn, công ty, doanh nghiệp; việc không giữ khoảng cách, tụ tập đông người tại nơi công cộng, không đeo khẩu trang; vấn đề an ninh trật tự như tụ tập ăn uống, tiệc tùng, karaoke và các thông tin về trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm