Vừa xuống sân bay Nội Bài, Chủ tịch Quốc hội dự lễ bàn giao vaccine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trưa 12-9, chuyên cơ HVN1 chở Đoàn công tác cấp cao của Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc chuyến công tác tại châu Âu diễn ra từ 5 đến 11-9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại châu Âu

Với hơn 70 hoạt động dày đặc, liên tục tại 3 nước và làm việc với 5 đối tác, chuyến thăm đã khẳng định chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm, nâng cao vị thế của Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực ngoại giao chung vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Chuyến công tác  cũng đã tạo đà phát triển cho đối ngoại Quốc hội trên bình diện đa phương và song phương; tăng cường tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo nghị viện các nước, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của nghị viện cũng như các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID -19…

Một trong những điểm nhấn của chuyến công tác là kết quả cụ thể của ngoại giao vaccine và hợp tác phòng, chống đại dịch COVID -19. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bỉ và Slovakia đã hỗ trợ 200 nghìn liều vaccine Astra Zenneca; cam kết hỗ trợ, nhượng lại nhiều triệu liều vaccine.

Cạnh đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hỗ trợ các trang thiết bị và vật tư y tế, nhất là các bộ kit xét nghiệm COVID -19, với tổng trị giá đạt trên 1.028 tỉ đồng (không bao gồm 200 nghìn liều vaccine do Bỉ và Slovakia tài trợ và một số vật tư y tế khác).

Lễ bàn giao vaccine và thiết bị y tế

Ngay khi chuyên cơ đáp xuống sân bay Nội Bài, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Bộ Y tế tổ chức Lễ bàn giao vaccine, thiết bị, vật tư y tế và kinh phí được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Tại lễ bàn giao, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà báo cáo tóm tắt kết quả chuyến đi. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu, Đại sứ chứng kiến Lễ bàn giao. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thay mặt Đoàn công tác trao tặng vaccine, thiết bị vật tư y tế và tiền mặt do các cá nhân, tổ chức tặng Việt Nam cho Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Việc Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam trở về Hà Nội an toàn cùng nhiều hàng hóa viện trợ, ủng hộ của Chính phủ các nước, các tổ chức, cá nhân về phòng, chống dịch đã đóng góp vào thành công chung của chuyến công tác đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước tới khối Liên hiệp châu Âu (EU), một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID -19.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, một số hợp đồng liên quan đến sản xuất kit xét nghiệm, nghiên cứu và sản xuất vaccine đã được ký kết.

Số tiền, hàng ủng hộ, viện trợ được Vietnam Airlines vận chuyển bằng chuyên cơ đã đáp ứng nhu cầu cấp bách của hệ thống y tế Việt Nam trong việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân và công tác phòng ngừa COVID -19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm