Sáng 28-3, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã bác đơn khởi kiện của ông Tạ Quang Xuyên về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND phường Linh Xuân.
Tại tòa, phía ông Xuyên cho rằng Nhà nước quy hoạch đất của nhà ông nhiều năm mà không ra quyết định thu hồi. Mỗi lần ông xin giấy phép xây dựng đều bị từ chối.
Để đất không bị lãng phí, ông Xuyên nghĩ ra cách cải tạo container để cho người ta thuê mở quán nhậu có tiền nuôi con. “Nếu Nhà nước có lấy đất để quy hoạch làm công viên cây xanh thì bên tôi chấp nhận di dời container đi nơi khác, không yêu cầu bồi thường. Cẩn thận hơn, phía tôi đã làm hẳn bánh xe ở dưới container cho thuận tiện di chuyển” - đại diện theo ủy quyền của ông Xuyên nhấn mạnh.
Thế nhưng năm 2017, UBND phường Linh Xuân đã căn cứ vào điểm a khoản 6 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ra quyết định xử phạt ông Xuyên 2 triệu đồng, buộc ông phải tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép gồm tám container đã cải tạo, sửa chữa.
Lý do mà ủy ban phường đưa ra là ông Xuyên đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Cạnh đó, ủy ban phường còn ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Gia đình ông Tạ Quang Xuyên bên container để cho thuê. Ảnh: NGÂN NGA
Phía ông Xuyên khẳng định cả hai quyết định trên đều vi phạm cả hình thức lẫn nội dung nên đề nghị tòa tuyên hủy. Bởi theo điểm a khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì: Phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác...
Quyết định xử phạt của phường không nêu rõ ông Xuyên đã vi phạm quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn/đô thị hay xây dựng công trình khác.
Mà container của ông Xuyên thuộc quận Thủ Đức là đô thị, không thuộc trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, vì vậy chỉ còn một căn cứ để xử phạt đó là “xây dựng công trình khác”. Trong khi đó, khoản 10 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 và mục 5 phần III Phụ lục I Nghị định 46/2015/NĐ-CP hướng dẫn “công trình khác” bao gồm: công trình thông tin, truyền thông; nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; công viên, cây xanh; bãi đỗ ô tô, xe máy; cống, bể kỹ thuật, hào và tuy nen kỹ thuật.
Như vậy, việc cải tạo tám container (đưa vào sử dụng bảy container) của ông Xuyên không thuộc loại công trình khác.
Ngoài ra, đại diện UBND phường cũng khẳng định rằng việc cấp phép cho công trình xây dựng của ông Xuyên thuộc thẩm quyền của quận. Cho nên phía ông Xuyên cho rằng theo điểm d khoản 1 Điều 2 Thông tư 02/2014/TT-BXD quy định: Đối với công trình xây dựng thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của UBND cấp huyện thì chỉ có Chủ tịch UBND cấp huyện mới có thể ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ. Nhưng ở đây phường lại ban hành quyết định cưỡng chế là sai quy định…
Ngược lại, phía UBND phường Linh Xuân không đồng ý với yêu cầu của ông Xuyên. Vì theo phường, ngoài việc căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Sở Xây dựng, phường còn áp dụng Luật Xây dựng và đây là công trình phải có giấy phép xây dựng…
Cuối cùng, theo TAND quận Thủ Đức, tám container đã được ông Xuyên cải tạo sửa chữa, mở cửa sổ, cửa chính… chuyển đổi công năng sử dụng để cho thuê buôn bán, không có tác dụng chứa hàng hóa thông thường cho nên đây phải xem như là công trình xây dựng; theo khoản 1, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng thì ông Xuyên phải có giấy phép xây dựng… Từ những lý do trên, tòa bác yêu cầu khởi kiện của ông Xuyên.
Ngay sau khi tòa tuyên án, đại diện theo ủy quyền của ông Xuyên cho biết sẽ kháng cáo toàn bộ bản án.