Sau hơn bốn năm thi công, ngày 15-10, dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang chính thức được thông xe kỹ thuật.
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện một số cơ quan, ban ngành dự lễ thông xe.
Trục giao thông kết nối liên vùng
Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long), cho biết đây là tuyến đường huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL. Sau khi dự án này hoàn thành, cùng với các dự án kết nối trung tâm ĐBSCL khác sẽ tạo thành trục dọc nối thông khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam bộ.
Ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, vui mừng bởi sau hơn bốn năm thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành.
Theo ông Bình, tuyến giao thông mới này sẽ kết nối với các trục cao tốc quan trọng phía nam như Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ An - Cao Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi về phía tây nam của Tổ quốc. Trong tương lai, tuyến sẽ kết nối với tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (xuống Trần Đề - trung tâm logictics của Đồng Tháp và ĐBSCL).
“Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi vào hoạt động sẽ tạo thành trục vận tải quan trọng liên kết các trung tâm kinh tế quan trọng, rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển từ tỉnh Kiên Giang đi TP.HCM và các tỉnh trong khu vực” - ông Bình đánh giá.
Theo đó, ông Bình mong muốn chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại của dự án, đặc biệt ưu tiên thực hiện ngay hạng mục về bảo đảm an toàn giao thông nhằm phục vụ khai thác tuyến được hiệu quả.
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (nối TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang) chính thức được thông xe kỹ thuật. Ảnh: ĐÀO TRANG
Cải thiện đời sống nhân dân
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến mới, góp phần cải thiện đời sống nhân dân và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở miền Tây.
Khu vực ĐBSCL có vai trò quan trọng trong việc phát triển đất nước, đây cũng là vựa lúa lớn nhất cả nước, góp phần đảm bảo nguồn lương thực... Do đó, để phát triển kinh tế thì hệ thống hạ tầng cần được đầu tư đồng bộ. Nay dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông, tạo thành tuyến trục thứ hai song song với quốc lộ 11 trong khu vực ĐBSCL.
“Tôi yêu cầu các đơn vị tuân thủ đúng các quy định pháp luật, đưa dự án về đúng tiến độ. Yêu cầu các đơn vị phối hợp với Bộ GTVT để giải quyết vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Đại diện liên doanh Lotte - Halla - Hanshin (nhà thầu thi công gói CW1) và Kumho - Huyndai (nhà thầu CW2) cho biết: Đơn vị đang nỗ lực cùng các nhà thầu phụ triển khai để dự án hoàn thành và đạt chất lượng trong 53 tháng thi công.
Quy mô đường cấp III đồng bằng Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư là 6.355,3 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỉ đồng) và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam gần 1.806,3 tỉ đồng. Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng. Tuyến đường có bốn làn xe, có dải phân cách cứng; tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; tổng chiều dài là 51 km. |