Một trục trặc phần mềm có thể khiến hệ thống kiểm soát ổn định vô tình bị vô hiệu hóa và đây được cho là vi phạm luật liên bang của xe bán tải Ram 1500.
Các tài liệu thu hồi không đề cập đến tai nạn hoặc thương tích do lỗi hệ thống của xe bán tải gây ra.
Sự cố này chỉ ảnh hưởng đến xe bán tải Ram 1500 thế hệ hiện tại từ năm 2019 và 2021 đến 2024. Sự cố này là lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống chống bó cứng phanh.
Các tài liệu mô tả sự cố này là "lỗi phần mềm mô-đun điều khiển" trong hệ thống chống bó cứng phanh có thể vô hiệu hóa kiểm soát ổn định bất ngờ.
Nếu điều này xảy ra, người lái xe sẽ thấy bất kỳ số lượng đèn cảnh báo nào trên bảng điều khiển cho hệ thống chống bó cứng phanh hoặc kiểm soát ổn định, hành trình thích ứng hoặc cảnh báo va chạm phía trước của xe bán tải.
Cụ thể là việc mất kiểm soát ổn định trên xe bán tải cỡ lớn vào thời điểm không thích hợp có thể dẫn đến tình huống khó xử cho người lái xe.
Hiện thương hiệu đã có cách khắc phục rất đơn giản. Các đại lý của Ram sẽ cài đặt phần mềm mới cho mô-đun kiểm soát chống bó cứng phanh để cập nhật hệ thống, về mặt lý thuyết là loại bỏ xung đột vô hiệu hóa kiểm soát ổn định.
Thông báo của đại lý về việc thu hồi và các xe bán tải bị ảnh hưởng sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 9. Thông báo cho chủ sở hữu cụ thể sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 3 tháng 10.
Đây là lần thu hồi thứ 44 do FCA ban hành trong năm nay. Hiện thương hiệu Ford vẫn dẫn đầu tất cả các nhà sản xuất ô tô với 46 lần thu hồi tính đến đầu tháng 9, nhưng cả hai công ty đều gần như ngang bằng về tổng số xe bị thu hồi.
Với lỗi phần mềm này, FCA hiện có 3.897.071 xe bị ảnh hưởng bởi các đợt thu hồi so với 3.964.484 xe của Ford.
Tuy nhiên, Tesla có nhiều xe bị thu hồi hơn cả hai thương hiệu Detroit với 4.411.725 xe. Hai trong số 10 lần thu hồi của Tesla trong năm nay là đối với hơn một triệu xe, với lần lớn nhất diễn ra vào cuối tháng 1.