Theo đó, về việc thi công hoàn chỉnh tuyến quốc lộ 1 và gia hạn một số nội dung của Hợp đồng dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà đầu tư và công tác kiểm tra, giám sát dự án này.
Thủ tướng cũng giao giao Bộ GTVT thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng và chịu trách nhiệm toàn diện về dự án; xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện hợp đồng.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã bị ngưng trệ do không đáp ứng đủ nguồn vốn.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10-2015 và dự kiến hoàn thành trước 31-12-2018. Tuy nhiên, tính đến tháng 3-2017, liên danh nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các đơn vị thành viên góp vốn do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu) mới chỉ huy động được 550 tỉ đồng/1.294 tỉ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của hợp đồng BOT.
Đồng thời, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho dự án lên tới hơn 10.000 tỉ đồng vẫn trên giấy dưới dạng cam kết chung chung mà chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này.
Bản thân liên danh nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu cũng xin rút khỏi dự án và đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho đơn vị khác.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi liên danh 5 doanh nghiệp do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu về việc chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT số 15 ngày 25-1-2016 về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Bên cạnh đó, để có vốn tái khởi động dự án, cuối tháng 5, dưới sự chứng kiến của Bộ GTVT, BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chính thức bắt tay ký hợp đồng tín dụng trị giá 10.169 tỉ đồng để hồi sinh lại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tuy nhiên, dự kiến dự án hoàn thành chậm một năm (tháng 12-2019).
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có mục tiêu xây dựng 64 km đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường 105 km mặt đường quốc lộ 1 cũ với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 12.000 tỉ đồng.