Thuê bao di động đăng ký bằng Chứng minh nhân dân vẫn hoạt động bình thường

(PLO)- Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, những thuê bao đăng ký thông tin bằng chứng minh thư nhân dân (CMND) vẫn được tiếp tục sử dụng dịch vụ như bình thường.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều tối 3-4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã thông tin tới báo chí liên quan đến quy trình chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Người dân đến điểm giao dịch để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh minh hoạ

Người dân đến điểm giao dịch để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh minh hoạ

Thứ trưởng cho biết, những thuê bao đã đăng ký thông tin thuê bao bằng chứng minh thư nhân dân (CMND) nếu có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn được tiếp tục sử dụng dịch vụ như bình thường.

Nếu thuê bao đã đăng ký bằng CMND nhưng chưa đồng bộ bằng căn cước công dân (CCCD) có gắn chip thì sẽ được nhà mạng chủ động rà soát dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng với hồ sơ đăng ký thuê bao từ trước đó để khẳng định cơ sở dữ liệu từ nhà mạng đã trùng khớp với giấy tờ của chủ thuê bao.

Trong trường hợp đã trùng khớp, nhà mạng sẽ tổ chức tiếp tục định kỳ đối soát dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật dữ liệu căn cước công dân có gắn chip của người dân.

Ông Lâm khẳng định, việc đối soát này là công việc giữa nhà mạng và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chính vì vậy, việc này sẽ không gây phiền toái đến người dân.

Đối với người dân muốn kiểm tra thông tin thuê bao, ông Lâm cho biết người dân có thể chủ động nhắn tin SMS với cú pháp: TTTB gửi đến tổng đài 1414 (cước phí là 0 đồng) để đối chiếu. Nếu thông tin chưa đúng, người dân chủ động liên hệ với nhà mạng qua các hình thức như chăm sóc khách hàng, trang web hay ứng dụng của nhà mạng… để chuẩn hoá thông tin thuê bao.

Chia sẻ thêm, ông Lâm cũng cho biết, tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Thông tin & Truyền thông sắp tới, cơ quan này sẽ có báo cáo tổng quát để thông tin đầy đủ và chính xác hơn tới người dân.

Theo quy định, sau ngày 31-3-2023, khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15-4-2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều với SIM chưa chuẩn hóa.

Trong ngày đầu tiên triển khai khóa sim điện thoại 1 chiều đối với những thuê bao chưa thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa 1 chiều ngày.

Theo Cục trưởng Cục Viễn thông, chỉ trong hai ngày 1-4 và 2-4 có 115.000 thuê bao bị khóa đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Lãnh đạo Cục Viễn thông cho hay, sau khi khóa một chiều đối với những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định, các nhà mạng vẫn tiếp tục truyền thông và hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng.

Những thuê bao bị khóa một chiều, người sử dụng vẫn có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.

Những thuê bao bị khóa một chiều không thể truy cập vào web hay app của nhà mạng qua mạng 3G và 4G nhưng vẫn có thể truy cập qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm