Thương mại điện tử, giải pháp tối ưu để tìm người mua hàng

(PLO)- Tìm kiếm khách hàng luôn là thách thức mà doanh nghiệp Việt phải vượt qua, và thương mại điện tử là giải pháp cho vấn đề này.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra một khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam đối mặt 5 năm qua: Tìm kiếm khách hàng.

Để giải quyết khó khăn này, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, thương mại điện tử (TMĐT) chính là giải pháp tối ưu trong bối cảnh thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.

Và xu hướng ấy có thể thấy rõ trong các số liệu được nêu trong sự kiện kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VCCI tổ chức sáng nay 6-4.

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phát biểu tại sự kiện sáng 6-4. ẢNH: MINH TRÚC

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phát biểu tại sự kiện sáng 6-4. ẢNH: MINH TRÚC

Bà Trần Thị Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm cho biết, giai đoạn 2017 - 2022, TMĐT tại Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16 - 30%/năm. Còn tương lai, theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục tăng 20% trong thời gian tới.

Năm 2022, Amazon bán 10 triệu sản phẩm, tăng 20% so với năm trước và Alibaba cũng có mức tăng trưởng tương tự. Xu hướng phát triển TMĐT là tiến tới thương mại số, phát triển hệ sinh thái TMĐT từ việc thanh toán cho đến xử lý tranh chấp thương mại trực tuyến.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh, tiềm năng phát triển và lợi ích của TMĐT dù rất lớn, nhưng với doanh nghiệp Việt vẫn còn không ít thách thức.

Đó là vì doanh nghiệp thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến, khó khăn trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng. Việc truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa tuân thủ pháp luật của thị trường nhập khẩu. Doanh nghiệp còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng TMĐT nên chưa tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...

Các chuyên gia tại sự kiện đã chỉ ra những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động xuất khẩu thông qua TMĐT. ẢNH: MINH TRÚC

Các chuyên gia tại sự kiện đã chỉ ra những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động xuất khẩu thông qua TMĐT. ẢNH: MINH TRÚC

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là việc phát triển và ứng dụng TMĐT còn thiếu cơ chế về tài chính cũng như chính sách. Vẫn chưa có quy định riêng về ứng dụng TMĐT trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” của Chính phủ đã đặt ra yêu cầu về khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, trong đó thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia TMĐT xuyên biên giới.

Là cơ quan chủ trì đề án này, đại diện Bộ Công Thương cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo thuận lợi cho TMĐT. Cùng với đó là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng TMĐT.

Ngoài ra, để nâng cao quản lý trong TMĐT xuyên biên giới, ông Nguyễn Văn Thành còn nhấn mạnh đến việc nâng cao tính minh bạch, chuẩn hóa thông tin; thực hiện chính sách về thuế trong TMĐT; tăng cường vấn đề về sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng…

Với các doanh nghiệp, chuyên gia về TMĐT Lê Trung Dũng cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần xây dựng hình ảnh, cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, về năng lực thương mại, xuất khẩu cùng các giấy tờ chứng minh. Doanh nghiệp cũng nên tham gia đa dạng sàn TMĐT, sử dụng nhiều kênh thương mại để tìm kiếm thông tin khách hàng từ mạng xã hội, truyền thông hoặc thông tin từ các hiệp hội, cơ quan nhà nước.

Để gia tăng hiệu quả, doanh nghiệp nên dần tiếp cận, ứng dụng thành tựu của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như tận dụng khả năng tương tác, thông tin rộng rãi của các mạng xã hội để quảng bá, truyền thông thương hiệu…

Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc doanh nghiệp phải đầu tư phát triển năng lực sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giúp sản phẩm có xuất xứ rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng và đối tác quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm