Sau khi xem xét các vấn đề cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết với tỷ lệ tán thành đạt 100%.
Theo đó, UBTVQH nhất trí giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) về mức sàn trong Biểu khung thuế suất như đề nghị của Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp bất thường của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Ảnh: QH |
Giảm đến mức sàn
Cụ thể: Xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Dầu hỏa giữ mức thuế 300 đồng/lít.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay đây là mức giảm “kịch khung” mà UBTVQH có thẩm quyền quyết định theo sự ủy quyền của Quốc hội.
Về hiệu lực thi hành, Chính phủ đề xuất thời hạn áp dụng Nghị quyết từ 1-8-2022 đến 31-12-2022. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc giảm thuế BVMT đối với xăng dầu trong điều kiện hiện nay là rất cấp bách, thực hiện càng sớm bao nhiêu thì càng hiệu quả bấy nhiêu.
Do đó, UBTVQH thống nhất Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11-7-2022.
Nghiên cứu phương án trình QH giảm tiếp các thuế với xăng dầu
Tờ trình của Chính phủ dự kiến đề xuất phương án trình Quốc hội giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng xăng dầu tại kỳ họp tháng 10-2022 hoặc kỳ họp bất thường.
Đối với thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Tờ trình của Chính phủ chưa đề cập rõ thời điểm dự kiến ban hành Nghị định của Chính phủ để triển khai thực hiện việc giảm thuế nhập khẩu MFN đối với xăng trên thực tế để bảo đảm tính kịp thời.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định liên quan đến thuế nhập khẩu ưu đãi MFN; khẩn trương nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thuế GTGT, thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng dầu trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, neo ở mức cao tác động tiêu cực đến chỉ số lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đời sống của người dân, hoạt động của doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế thì Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét có quy định phù hợp.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu có các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp trong trường hợp giảm giá xăng mà vẫn gặp khó khăn như ngư dân đánh bắt thuỷ sản xa bờ, giao thông vận tải, người nghèo, người có thu nhập thấp... Chính phủ cần chủ động để có giải pháp phù hợp, kịp thời.
Cùng với đó, cần tiếp tục rà soát các yếu tố cấu thành cơ cấu giá xăng dầu theo đúng yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH tại các Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua.
Chính phủ dự kiến giảm thu NSNN do giảm thuế BVMT đối với xăng dầu là hơn 32.500 tỉ đồng (bao gồm cả phần ước giảm thu NSNN theo Nghị quyết số 18/2022/QH15 và Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH).
Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho hay có ý kiến cho rằng báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến phương án bù đắp nguồn hụt thu này hoặc các giải pháp điều hành khác để bảo đảm cân đối NSNN.
Uỷ ban TCNS đề nghị Chính phủ báo cáo rõ và đầy đủ hơn về số liệu tác động đến NSNN so với dự toán NSNN năm 2022 đã được Quốc hội thông qua do tác động của giá dầu thô và giá xăng dầu tăng.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng giá dầu thô trên thị trường thế giới thời gian qua đã tăng trên dưới 2 lần so với mức dự toán, theo đó sẽ làm tăng đáng kể nguồn thu NSNN.
Đây là một nguồn lực đáng kể để Chính phủ có thể nghiên cứu, cân nhắc thêm các biện pháp hỗ trợ/trợ cấp như kinh nghiệm các nước một cách phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân khắc phục những khó khăn do giá xăng dầu trong nước tăng cao hiện nay.