Dù trải qua sáu tháng ùn ứ xe đăng kiểm, đến nay tình trạng chủ xe than vãn về nhiều vấn đề trong đăng kiểm vẫn xảy ra. Ghi nhận của PV vào sáng 4-5, các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên địa bàn TP.HCM không còn cảnh chen lấn nộp hồ sơ hay xếp hàng chờ tới lượt. Nhưng các chủ xe vẫn mệt mỏi và bức xúc vì đa phần phải kiểm định muộn hơn so với ngày xe hết hạn đăng kiểm.
Dân mong được giãn chu kỳ đăng kiểm xe gia đình dưới chín chỗ
Ông Trần Văn Hùng (ngụ quận 7) đang chờ xe kiểm định tại TTĐK 50-02S (quận 11) cho biết ông đã có 35 năm kinh nghiệm lái xe khách. Trước đây ông lái xe 45 chỗ nhưng nay hết tuổi nên đổi qua lái xe chín chỗ. Ông Hùng cũng rất đồng tình và mong muốn xe dưới chín chỗ không kinh doanh được giãn thời hạn kiểm định, bất kể là thuộc chu kỳ kiểm định nào.
Anh Ngô Văn Tài (ngụ quận Phú Nhuận) cũng cho biết việc giãn chu kỳ như vậy là hợp lý vì các xe gia đình lăn bánh rất ít nên độ an toàn cao. Anh Tài cũng rất đồng tình với đề xuất chủ xe không phải đưa xe tới trung tâm kiểm định, chỉ mang giấy tờ tới để được xác nhận chu kỳ mới.
Các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM không còn cảnh chen lấn nộp hồ sơ hay xếp hàng chờ tới lượt nhưng các chủ xe vẫn bức xúc vì phải kiểm định muộn hơn so với ngày xe hết hạn đăng kiểm. Ảnh: THY NHUNG |
“Nên áp dụng để tránh các đợt quá tải xảy ra, từ giờ đến cuối năm mà tiếp tục như thế này sẽ rất vất vả cho người dân” - anh Tài nói.
Ông Nguyễn Chí Linh, phụ trách Chi nhánh TTĐK 50-05V (quận Tân Bình), cho biết mỗi ngày công suất của trạm là 120 xe. Tuy nhiên, để tránh tình trạng các hồ sơ đăng ký ảo nên trung tâm đã dự trù lên khoảng 130 xe. “Từ tháng 5 này, TTĐK chỉ nhận xe đăng ký qua app để đảm bảo không có tình trạng ùn ứ, chen lấn khi lấy số thứ tự” - ông Linh cho hay.
Tương tự, tại các TTĐK khác trên địa bàn TP.HCM hiện nay cũng đều đặt lịch hẹn qua app, đường dây nóng nên không còn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy như trước.
Mất sáu tháng để kiểm định xong 2,5 triệu xe
Theo Cục Đăng kiểm, hiện nay số lượng xe đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe, số lượng xe phải kiểm định trong sáu tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng xe cần được kiểm định trong sáu tháng là khoảng 2,5 triệu xe. Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 TTĐK với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe/tháng.
“Để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc cần ít nhất sáu tháng để kiểm định hết số lượng xe nêu trên, chưa kể trường hợp xe phải kiểm định lại. Đặc biệt là khu vực Hà Nội và TP.HCM có mật độ xe cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn…” - Cục Đăng kiểm cho hay.
Đến nay, Cục Đăng kiểm đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa 66 TTĐK hoạt động trở lại nhưng các đơn vị này chỉ hoạt động với công suất tối thiểu, khoảng 1-2 dây chuyền, thay vì 3-4 dây chuyền như trước đây. Nguyên nhân không đủ lực lượng đăng kiểm viên và hiện vẫn còn 40 TTĐK chưa thể hoạt động trở lại.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 TTĐK ở 43 tỉnh, thành. Đặc biệt, hai tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình mỗi tỉnh chỉ có một TTĐK nhưng đều đang dừng hoạt động. Mặc dù ngành có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các TTĐK vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm không đáp ứng được.
Liên quan đến đề xuất cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ chín chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại, Cục Đăng kiểm đánh giá là rất có tính khả thi. “Đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các TTĐK trong thời gian sớm nhất” - Cục Đăng kiểm thông tin.
Cơ quan này đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư 02/2023 đối với ô tô chở người các loại đến chín chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề xuất Thủ tướng cho phép ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn.•
Thủ tướng bác việc ban hành một nghị quyết gỡ khó cho đăng kiểm
Thủ tướng vừa có ý kiến không đồng ý ban hành nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp như đề nghị của Bộ GTVT.Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Về đề xuất của Bộ GTVT trong việc xem xét, quyết định áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành Thông tư 18/2019 và Thông tư 30/2019, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tài chính cũng được yêu cầu thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong sửa đổi, bổ sung Thông tư 238/2016 của Bộ Tài chính về quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới.
Trước đó, ngày 14-4, Bộ GTVT có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành một nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đăng kiểm để giải quyết ngay vấn đề ách tắc của ngành đăng kiểm hiện nay.