Tòa trả hồ sơ vụ xà lan tông sập cầu Ghềnh

Đến trưa 14-11, sau khi kết phúc phần xét hỏi HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

“HĐXX xét thấy cần làm rõ những tình tiết cần thiết nhưng không thể bổ sung ngay tại phiên tòa. Vì vậy HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự cho VKSND TP Biên Hòa điều tra bổ sung thiệt hại tài sản, làm rõ tư cách tố tụng của phía bị hại, làm rõ các mối quan hệ yêu cầu thiệt hại cũng như quan hệ hợp đồng giữa chủ xà lan và người lái...”, chủ tọa phiên tòa nêu lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sáng cùng ngày, TAND TP Biên Hòa mở xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Sóc Trăng) trong vụ xà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Tòa trả hồ sơ vụ xà lan tông sập cầu Ghềnh ảnh 1

Hai bị cáo Thượng và Giang tại tòa. Ảnh: Vũ Hội.

Theo cáo trạng, vợ chồng ông Thượng đứng tên chủ sở hữu tàu kéo và xà lan trọng tải 980 tấn. Ông Thượng biết Giang không có bằng thuyền trưởng và Nguyễn Văn Lẹ không có chứng chỉ thủy thủ nhưng vẫn thuê Gang và Lẹ làm việc...

Ngày 19-3-2016, Thượng giao cho Giang điều khiển xà lan đi đến tỉnh Đồng Nai khiến xà lan va và làm sập cầu Ghềnh...

Tòa trả hồ sơ vụ xà lan tông sập cầu Ghềnh ảnh 2

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Thượng hỏi về trụ chống va cho cầu Ghềnh đối với đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Vũ Hội

Cơ quan tố tụng truy tố Giang tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; truy tố Thượng 2 tội: đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Tại phiên tòa xét xử, luật sư bảo vệ cho bị cáo Thượng hỏi phía bị hại là đại dện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: “Tại sao cầu lớn như cầu Ghềnh lại không có trụ chống va, còn cầu nhỏ ở gần đó lại có và nếu có trụ chống va bảo vệ trụ cầu thì có thể có tai nạn này không?.

Đại diện phía ngành đường sắt cho biết: “Ngành đường sắt tiếp quản cầu Ghềnh này nguyên trạng từ thời Pháp đến bây giờ và chưa thay đổi kết cấu. Nếu các anh chấp hành phương tện giao thông thì đã không xảy ra tai nạn. Còn hỏi tại sao không có trụ chống va thì tôi không trả lời”...

Về số tiền bồi thường, đại diện phía Tổng Công ty Đường sắt cho biết chỉ yêu cầu chủ phương tiện bồi thường và phía bảo hiểm (nếu có), không yêu cầu bị cáo Giang bồi thường. Còn vợ ông Thường cho rằng số tiền mà phía đường sắt đưa ra là quá lớn, gia đình không có khả năng bồi thường.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
'Cuộc chiến' giữa HAGL và VPF: Pháp lý và… dĩ hòa vi quý

'Cuộc chiến' giữa HAGL và VPF: Pháp lý và… dĩ hòa vi quý

(PLO)- Nếu có vụ kiện, Tòa án sẽ vận dụng tất cả cơ sở pháp lý của pháp luật hợp đồng, pháp luật cạnh tranh... để đưa ra phán quyết; nhưng HAGL đã lùi một bước, VPF cũng đã nhượng bộ đủ để các bên bắt tay nhau cùng làm bóng đá chuyên nghiệp.