TP.HCM cần 90 tỉ đồng để xử lý sạt lở bờ kênh Thanh Đa

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM cho biết để khắc phục sự cố kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh) dự kiến cần chi khoảng 90 tỉ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kết quả khảo sát, quan trắc, đánh giá nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở Khu vực bờ phải kênh Thanh Đa, phường 25, quận Bình Thạnh.

Sở GTVT TP.HCM cho biết theo báo cáo của Trung tâm Quản lý Đường thủy và Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển, qua quá trình quan trắc, kết quả tính toán cho thấy công trình kè và khu vực lân cận không ổn định, có nguy cơ trượt ra phía sông. Từ đó, gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng và tài sản của người dân sống dọc theo tuyến kè này.

TP dự kiến cần 90 tỉ đồng để xây dựng kè mới thay thế đoạn đã sạt lở ở bờ kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Ảnh: ĐT

TP dự kiến cần 90 tỉ đồng để xây dựng kè mới thay thế đoạn đã sạt lở ở bờ kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Ảnh: ĐT

Vì vậy, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân, chỉnh trang đô thị trong khu vực, TP cần có giải pháp trước mắt và lâu dài. Giải pháp trước mắt là khẩn trương tiến hành di dời 15 hộ dân nằm trong phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân.

Đồng thời, quận Bình Thạnh cần chịu trách nhiệm tổ chức thống kê quy mô, diện tích, kết cấu làm cơ sở bồi thường, đền bù cho người dân khi dự án triển khai.

Quận Bình Thạnh cũng cần thực hiện tháo dỡ khẩn cấp 15 căn nhà trên để giảm tải tác động lên công trình; tiếp tục rào chắn không cho người dân vào khu vực sụt lún để đảm bảo an toàn.

Đối với giải pháp lâu dài, TP cần xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa - Đoạn 1.1, với chiều dài gần 500 m, với phạm vi giải tỏa mặt bằng của dự án là 10 m tính từ đỉnh kè vào phía bờ.

Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị TP chấp thuận chủ trương xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa, đoạn 1.1, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 90 tỉ đồng. Bao gồm xây dựng kè kiên cố, hệ thống thoát nước và khuôn viên cây xanh, không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thay thế công trình kè mềm hiện hữu.

Kiến nghị UBND TP giao Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm Quản lý Đường thủy lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm