Ông Linh cho rằng sở Giao thông vận tải phải nêu rõ mục đích của dự thảo, cần nhấn mạnh đến việc cần thiết của quy định trên là nhằm giảm tỷ lệ tội phạm đội lốt xe ôm, xe ba gác gây án; tạo cảm giác an toàn cho người dân mỗi khi đi xe ôm hay thuê mướn xe ba gác chở hàng. Như vậy, công tác tuyên truyền vận động người hành nghề xe ôm, ba gác vào các tổ, đội, nghiệp đoàn sẽ đạt hiệu quả cao, tránh được việc đưa quy định vào thực thi không phát huy tác dụng.
Được biết, đa số các ý kiến từ mặt trận tổ quốc 24 quận huyện đều kiến nghị dự thảo nên thay đổi cấp quản lý tổ, đội, nghiệp đoàn từ quận, huyện sang phường xã, vì từ trước đến nay việc quản lý các nghiệp đoàn xe ôm đều do phường, xã thực hiện. Nhiều ý kiến từ vùng ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi,… kiến nghị sở Giao thông vận tải nên cho các địa phương trên được sử dụng rộng rãi xe ba bánh, xe thô sơ để chở hàng, các hộ sử dụng loại xe trên sẽ cam kết không ra quốc lộ, không dùng để chở hàng thuê, nếu sử dụng sai mục đích sẽ bị xử phạt…
Theo ông Nguyễn Hồng Chi, đại biểu huyện Hóc Môn, công việc vận chuyển phân bón, thuốc trừ sâu và nông sản sau thu hoạch của người dân ngoại thành trước đây và hiện nay đều lệ thuộc vào loại xe ba bánh, xe thô sơ. Nếu bị hạn chế thì người dân biết lấy phương tiện gì vận chuyển, còn nếu thuê xe ôtô thì hết lời. Ngoài ra, nhiều đại biểu thống nhất kiến nghị nên gắn biển hiệu hành nghề vào phương tiện chứ không nên gắn vào áo như trong dự thảo. Và biển hiệu hành nghề nên được làm bằng các vật liệu cứng, chống sét.
