Lý giải việc mua mới xe công, UBND TP cho rằng TP.HCM là đô thị đặc biệt và là trung tâm kinh tế-văn hóa của cả nước, nguồn thu ngân sách chiếm gần 1/3 cả nước nên khối lượng, áp lực công việc của UBND TP và các cơ quan chuyên môn rất lớn. Có khi trong cùng một ngày, lãnh đạo các sở, ban ngành, quận huyện phải tham dự nhiều cuộc họp và ở nhiều nơi khác nhau nên cần có xe để di chuyển nhanh chóng và kịp thời, nếu không sẽ không đảm bảo về mặt thời gian, ảnh hưởng tiến độ giải quyết công việc.
Theo UBND TP.HCM, việc triển khai ngay công tác sắp xếp lại số xe công hiện có theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 7 Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng sẽ khiến các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gặp khó khăn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Việc quy định định mức hai ô tô phục vụ công tác chung cho một cơ quan, đơn vị sẽ không đảm bảo số lượng đầu xe cho các chức danh lãnh đạo có hệ số từ 0,7 trở lên, chưa kể trường hợp tập thể cán bộ, công chức đi công tác xa (như công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan về thanh tra giá, xây dựng nông thôn mới, kiểm tra hiện trạng nhà, đất…).
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay của TP còn hạn chế, quá tải do mật độ dân cư đông. Mặc dù có phương tiện phục vụ công cộng nhưng số lượng phương tiện lưu thông của các cá nhân người dân là rất lớn (chủ yếu là xe máy và số ít là ô tô) nên việc đi lại bằng phương tiện công cộng mất nhiều thời gian.
Cũng theo văn bản kiến nghị này, phần lớn số ô tô phục vụ công tác chung dôi dư (sau khi thực hiện sắp xếp) hiện nay tại TP đều được trang bị đã lâu (trên 10 năm), sắp hết niên hạn sử dụng. Tình trạng đã xuống cấp, sắp đủ điều kiện để thanh lý nên việc điều chuyển cho đơn vị khác tiếp tục sử dụng không mang lại hiệu quả cao.