TP.HCM: Kiên quyết xử lý cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

(PLO)- UBND TP.HCM yêu cầu cơ quan, đơn vị kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra thủ tục hành chính không đúng quy định hoặc để chậm, trễ nhiều lần.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP năm 2024.

UBND TP.HCM đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Trong đó, các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét bãi bỏ, sửa đổi TTHC nhằm giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

TP.HCM: Kiên quyết xử lý cán bộ nhũng nhiêu, tiêu cực, tự đặt ra thủ tục hành chính-thu-tuc-hanh-chinh
Cán bộ công chức quận 7 đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Thực hiện tiếp nhận và giải quyết trực tuyến TTHC theo quy định.

Đồng thời, tập trung thực hiện những điểm nghẽn về cải cách TTHC theo đề nghị của Tổ Công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC cung cấp dịch vụ công. Thực hiện rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp để phù hợp với hệ thống mới đưa vào vận hành của TP. Tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để tăng số lượng và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; định kỳ hàng tháng công khai danh sách cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức xử lý hồ sơ chậm, muộn và thực hiện giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp nhằm góp phần làm giảm tỉ lệ giải quyết TTHC quá hạn, tồn đọng.

UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh sở, ngành thực hiện nghiêm trách nhiệm trong việc giải trình và việc tham gia trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị còn chậm. Từ đó, góp phần tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM yêu cầu cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC.

Tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm các quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc.

“Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, trễ nhiều lần” - kế hoạch nêu rõ.

13 chỉ tiêu cải cách TTHC

UBND TP.HCM đặt 13 chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2024. Cụ thể: 100% cơ quan, đơn vị thực hiện cắt giảm 1-2 bước trung gian không cần thiết trong xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC, TTHC nội bộ.

Tối thiểu 80% tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số TTHC có đủ điều kiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.

Tối thiểu 80% tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

100% tỉ lệ công bố, công khai TTHC đúng hạn.

100% TTHC phải thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.

100% tỉ lệ kết quả xử lý hồ sơ TTHC của TP trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

100% tỉ lệ xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC được xử lý đúng hạn.

Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC đạt 95% trở lên.

100% hồ sơ giải quyết TTHC để chậm, trễ đều phải có giải trình trách nhiệm với người đứng đầu và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm