TP.HCM muốn làm nhiều dự án trọng điểm nhanh như vành đai 3

(PLO)- TP.HCM đang chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm với quy mô lớn nhưng công tác giải phóng mặt bằng đang là điểm nghẽn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ hàng loạt khó khăn về chính sách, thủ tục. Trong đó, TP.HCM đã kiến nghị về cơ chế để triển khai đồng bộ một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Sở GTVT TP cho biết sau khi dự án được phê duyệt mới có đủ cơ sở triển khai các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

TP.HCM sắp triển khai hàng loạt dự án trọng điểm, vì vậy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... tương tự như dự án vành đai 3. Ảnh: ĐÀO TRANG.

TP.HCM sắp triển khai hàng loạt dự án trọng điểm, vì vậy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... tương tự như dự án vành đai 3. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Hiện TP đang chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm với quy mô lớn như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 4 TP.HCM, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, các tuyến đường sắt đô thị... phạm vi và có quy mô giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn.

Theo đó, tiến độ thực hiện bồi thường GPMB đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp xác định ranh GPMB và phê duyệt trước một bước sẽ tăng tính chủ động, triển khai sớm các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án của TP.

Dẫn chứng dự án vành đai 3, Thủ tướng Chính phủ cho phép cơ chế: Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh), GPMB được phê duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư... Từ đó dự án được triển khai nhanh hơn.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án Nhóm A (có dự án thành phần GPMB) tương tự như cơ chế thực hiện của dự án vành đai 3.

Theo đó, được tổ chức lập, phê duyệt, hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với quy mô dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A. Từ đó thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP sẽ cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc (thiết kế ranh) GPMB được phê duyệt sẽ tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện bảo đảm đủ cơ sở, căn cứ thực hiện các công việc khác liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tương tự, về cơ chế chính sách, Sở GTVT TP.HCM cho biết nhiều dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư trước đây nhưng chưa được bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Khi TP cân đối được nguồn vốn để bổ sung thực hiện các dự án này thì phải thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn tại một kỳ họp HĐND TP. Bước 2, sau khi có Nghị quyết đầu tư công trung hạn ban hành, UBND TP sẽ trình HĐND TP xem xét bổ sung Kế hoạch đầu tư công năm cho dự án tại kỳ họp sau. Như vậy, làm chậm tiến độ.

Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho phép TP được trình HĐND TP thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công năm của dự án trong 1 kỳ họp HĐND TP đối với các dự án đã được phê duyệt dự án đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm