Qua nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, Sở Du lịch TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc tham mưu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực áp dụng tại TP.
TP.HCM cần bộ tiêu chí riêng
Cụ thể, Sở Du lịch TP.HCM cho biết hệ thống nhà hàng tại TP.HCM có số lượng rất lớn (số liệu thống kế của Ban quản lý An toàn thực phẩm năm 2022, có hơn 16.000 nhà hàng, quán ăn có địa chỉ cố định trên địa bàn TP) với quy mô, chất lượng dịch vụ đứng đầu cả nước. TP.HCM cũng là nơi hội tụ của ẩm thực trong nước và thế giới.
“Tuy nhiên, ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống (F&B) Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng chưa có cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ, chất lượng món ăn... có tính hệ thống; chưa có cơ sở để đánh giá các nhà hàng thật sự chất lượng để giới thiệu đến khách du lịch nội địa và quốc tế” - Sở Du lịch TP.HCM nêu thực trạng.
Do đó, Sở Du lịch TP.HCM cho rằng việc nghiên cứu và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống sẽ là một bước quan trọng khẳng định vị trí của ngành F&B của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết qua nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, các cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực đã tồn tại từ nhiều năm qua. Cụ thể như tiêu chuẩn đánh giá theo cẩm nang ẩm thực Michelin, hệ thống xếp hạng kim cương AAA (của Mỹ), xếp hạng nhà hàng theo cẩm nang du lịch của tạp chí Forbes.
Theo quy định của Thông tư 06/2017 của Bộ VH-TT&DL, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đánh giá, thẩm định đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với cơ sở dịch vụ ăn uống theo các tiêu chuẩn.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, thực tế cho thấy các quy định theo Thông tư 06/2017 chưa phân loại, xếp hạng các nhà hàng, cơ sở ăn uống để tạo động lực nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực. Các quy định tại thông tư này cũng chưa đánh giá đầy đủ về chất lượng phục vụ của nhà hàng, phong cách thiết kế nhà hàng, tay nghề của đầu bếp, chất lượng, hình thức của món ăn… theo tiêu chuẩn quốc tế.
“Do đó, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống áp dụng tại TP.HCM nhằm nâng cao chất lượng của nhà hàng tiệm cận hơn với chuẩn chung của thế giới” - Sở Du lịch TP.HCM nêu.
Ba mức độ đánh giá theo bộ tiêu chí
“Trên cơ sở góp ý của các đơn vị có ý kiến bằng phiếu khảo sát (thống nhất 100%) và ý kiến trực tiếp từ chuyên gia ẩm thực, Sở Du lịch TP.HCM đã hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống tại TP.HCM” - Sở Du lịch TP.HCM thông tin.
Theo đó, bộ tiêu chí sẽ đánh giá các nhà hàng, cơ sở ăn uống trên địa bàn TP.HCM (nhà hàng, quán ăn có địa chỉ cố định). Các tiêu chí gồm: tiêu chí chung và tiêu chí phân loại, tiêu chí khung.
Tiêu chí chung có sáu nội dung gồm: Vị trí - địa điểm tổ chức nhà hàng ăn uống; cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị; an toàn thực phẩm; nhân sự; bảo vệ môi trường - PCCC; văn minh thương mại.
Tiêu chí phân loại: Các nhà hàng, cơ sở ăn uống đảm bảo các tiêu chí chung sẽ được tiếp tục đánh giá để phân loại.
Sở Du lịch TP.HCM đề xuất chia mức phân loại, đánh giá các nhà hàng, cơ sở ẩm thực theo ba mức độ. Mức độ 1: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng (đạt tối thiểu 70 điểm); mức độ 2: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng tốt (đạt tối thiểu 90 điểm); mức độ 3: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng vượt trội (đạt tối thiểu 95 điểm).
Các tiêu chí khung bao gồm: Vị trí, kiến trúc; cách bày trí và không gian; sản phẩm và dịch vụ cung cấp; đội ngũ nhân sự và đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, Sở Du lịch đề xuất có thêm 3 điểm cộng gồm: giới thiệu câu chuyện về món ăn, giá trị năng lượng của từng món ăn, phân loại rác.
Về quy chế tổ chức, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất giao Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM nghiên cứu, phổ biến bộ tiêu chí đến các nhà hàng, quán ăn. Hiệp hội Ẩm thực sẽ thành lập hội đồng đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực TP.HCM và ban hành quy trình tiếp nhận, đánh giá nhà hàng (nội dung đánh giá dựa trên bộ tiêu chí này).•
Một số ví dụ các đánh giá trong bộ tiêu chí
Vị trí và thiết kế: Nhà hàng đạt chất lượng tốt (mức độ 1) có vị trí dễ tiếp cận trên các trục đường chính hoặc hẻm xe hơi…; nhà hàng đạt chất lượng tốt (mức độ 2) có vị trí dễ tiếp cận, trên các trục đường chính, đường lớn…; nhà hàng đạt chất lượng vượt trội (mức 3) có vị trí dễ tiếp cận, trên các trục đường chính…
Chất lượng món ăn, mức độ 1: Nhà hàng sử dụng thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế sử dụng sản phẩm, thực phẩm đông lạnh, có thực phẩm hoặc đồ uống tự sáng tạo riêng hoặc theo phương pháp truyền thống…
Mức độ 2: Nhà hàng sử dụng thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế sử dụng sản phẩm thực phẩm đông lạnh, sử dụng các sản phẩm thực phẩm riêng biệt của vùng miền, quốc gia để ứng dụng vào món ăn…
Mức 3: Nhà hàng sử dụng thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng sản phẩm thực phẩm đông lạnh, bài trí món ăn mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ, kích thích vị giác của thực khách, thực đơn phong phú, thay đổi theo mùa. Có món ăn mang dấu ấn riêng của đầu bếp, độc đáo riêng…