TP.HCM: Nghiên cứu bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị mới

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM đang nghiên cứu, rà soát bổ sung một số tuyến đường sắt đô thị và nhiều tuyến kết nối các tuyến đường sắt vào quy hoạch.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT TP đã tổ chức cuộc họp để nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM và hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn.

Các nghiên cứu trên sẽ là cơ sở để bổ sung vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.

TP.HCM đang nghiên cứu bổ sung thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: Sở GTVT

TP.HCM đang nghiên cứu bổ sung thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: Sở GTVT

Theo đó, về đường sắt đô thị, Sở GTVT đề xuất bổ sung ba tuyến đường sắt đô thị mới và các tuyến nối các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch hiện nay.

Cụ thể 3 tuyến đường sắt đô thị được đề xuất bổ sung mới gồm: Tuyến kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm. Tuyến đường này cũng sẽ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).

TP cũng đề xuất kết nối tuyến đường sắt đô thị kết nối với Cần Giờ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Ảnh: ĐT

TP cũng đề xuất kết nối tuyến đường sắt đô thị kết nối với Cần Giờ, khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Ảnh: ĐT

Tiếp đến là tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch 2.870 ha lấn biển Cần Giờ. Thứ ba là bổ sung tuyến đường sắt (tính chất vận chuyển khách) kết nối giữa 2 ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên).

Về các tuyến nối các đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước đó được đề xuất gồm: tuyến nối đường sắt đô thị số 2 – giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Qua đó, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TP.HCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.

Bên cạnh đó là kết nối các tuyến ĐSĐT số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Sở này cũng đề xuất nối dài tuyến số 6 thêm khoảng 7 km đến đường Nguyễn Văn Linh.

Về tuyến đường sắt quốc gia, Sở GTVT đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách được quy hoạch cho đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội - TP.HCM) từ ga Bình Triệu về ga An Bình mới (thuộc tỉnh Bình Dương).

Từ đó, có thể nghiên cứu chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị. Cùng đó, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa,…) của đường sắt quốc gia hiện hữu trên đoạn này cho phát triển mô hình TOD hiệu quả.

Đối với hệ thống các đường trên cao, TP cần thiết kéo dài các đường trên cao đã được quy hoạch trước đây để hình thành các trục xuyên tâm Bắc - Nam, Đông - Tây TP.HCM kết nối theo các tuyến giao thông đối ngoại đến các tỉnh lân cận.

Đơn cử như trục Bắc - Nam phía Tây (Bắc Nam 1) từ vành đai 3 TP.HCM đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trục Bắc - Nam phía Đông (Bắc Nam 2) từ nút giao Quốc lộ 13 với đường vành đai 3 TP.HCM (trên địa bàn Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh (nút giao đầu cầu Phú Mỹ). Trục Đông - Tây phía Bắc (Đông Tây 2) từ đường vành đai 3 – nhánh phía Tây (trên địa bàn TP.HCM) kéo dài kết nối với Quốc lộ 1K đến giao với đường Vành đai 3 (nhánh trên địa bàn Bình Dương).

Bên cạnh đó là tuyến trên cao dọc đường vành đai 2 TP.HCM. Tuyến kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đoạn trên cao từ đường Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Quốc Việt - cầu Phú Mỹ 2 và kết nối vào Tỉnh lộ 25C. Bổ sung tuyến trên cao từ nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Đối với các đường ven sông Sài Gòn, TP sẽ nghiên cứu thực hiện các đường ven sông Sài Gòn để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo cảnh quan, phát triển du lịch, dịch vụ ven sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm