Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết năm 2021 là năm đầu tiên tổ chức kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn này có nhiều quy định, chính sách mới về đầu tư được ban hành.
Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức cũng bắt đầu được triển khai trong năm nay. Do đó, việc đầu tư nguồn lực phát triển giao thông trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng.
Hàng loạt dự án mới được đầu tư
Ông Trần Quang Lâm cho biết hiện nay nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông của TP còn hạn chế, chỉ đáp ứng khoảng 35% so với nhu cầu. Do đó, Sở GTVT đã nghiên cứu các đề án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.
Trong đó, các công trình giao thông trọng điểm sẽ được ưu tiên tập trung đầu tư trong năm 2021. Cụ thể, đó là các dự án thuộc lĩnh vực đường bộ như xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; các dự án thuộc địa bàn TP Thủ Đức như nút giao thông An Phú, khép kín đường vành đai 2; các tuyến đường cửa ngõ TP như mở rộng các quốc lộ 1, 13, 22, 51...
Quốc lộ 13, một trong các tuyến đường cửa ngõ TP được ưu tiên đầu tư trong năm 2021. Ảnh: ĐÀO TRANG
Năm 2021, các dự án lĩnh vực đường thủy cũng được chú trọng như: Dự án xây dựng bến tàu khách quốc tế tại khu Công viên Mũi Đèn Đỏ, quận 7; tuyến vận tải hành khách Sài Gòn - Côn Đảo; duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp…
Song song, TP cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1, khởi công tuyến metro số 2; tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc metro số 1…
Ngoài ra, các dự án giao thông thông minh cũng sẽ được triển khai trong năm nay. Điển hình như dự án nâng cấp Trung tâm điều hành giao thông đô thị, Cổng thông tin giao thông TP. Các dự án này sẽ khai thác hiệu quả trong việc giám sát, quản lý, điều hành giao thông và phát hiện các sự cố giao thông.
Nhiều thách thức trong năm 2021
Ông Trần Quang Lâm nhận định mặc dù hiện nay tình hình giao thông TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự bền vững, còn diễn biến phức tạp. Dân số tiếp tục gia tăng, lượng phương tiện giao thông gia tăng nên áp lực giao thông sẽ ngày càng lớn, đối diện với nhiều thách thức…
Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng với nhu cầu phát triển của TP cũng như theo quy hoạch được phê duyệt. Tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn và có nguy cơ xảy ra nếu không có các giải pháp để giải quyết đồng bộ, hiệu quả, kịp thời.
Do đó, năm 2021 các công trình giao thông trọng điểm như đã nói ở trên sẽ được đẩy nhanh tiến độ nhằm mau chóng hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, các giải pháp về tổ chức khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu được tăng cường. Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức, phân luồng giao thông một cách khoa học, hợp lý tại các khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
“Với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp công trình và phi công trình, tôi tin tưởng rằng trong năm 2021, TP sẽ kéo giảm được trên 5% về cả ba tiêu chí (số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số người tử vong - PV) so với năm 2020” - ông Lâm nhấn mạnh.
Tiêu điểm Năm 2021, Sở GTVT sẽ tập trung phê duyệt thiết kế và phối hợp với các sở ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để phấn đấu khởi công các dự án nâng cấp, mở rộng đường. Điển hình là các dự án: Cải tạo đường Cộng Hòa; xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, Hoàng Hữu Nam, tỉnh lộ 8, hương lộ 80B, Hoàng Hoa Thám… |
Ông Lâm cho biết Sở GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021) để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện các dự án. Điều này sẽ góp phần làm đa dạng nguồn vốn đầu tư đối với các dự án hạ tầng giao thông của TP nói riêng và cả nước nói chung.
Trên cơ sở đó, TP sẽ triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, cấp bách. Mục đích nhằm mang lại diện mạo mới cho TP cũng như mang đến sự thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông.•
Ưu tiên đầu tư các tuyến vành đai, cao tốc Năm 2021, Sở GTVT cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư đối với đường vành đai 3 (đặc biệt là đoạn 3 của đường vành đai 3 là điểm kết nối đầu tuyến quan trọng của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài), vành đai 4. Nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương sẽ được kiến nghị xúc tiến đầu tư. Các tuyến cao tốc mới như TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành… cũng sẽ được Sở GTVT kiến nghị triển khai nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM và các tỉnh, TP phía Nam. Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ kiến nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án nạo vét luồng Soài Rạp để tiếp tục duy tu, nạo vét trong năm 2021, đảm bảo hiệu quả khai thác luồng sông này. Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP ưu tiên bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, ngành giao thông tập trung triển khai các công trình trọng điểm trong năm 2021 và giai đoạn trung hạn 2021-2025 theo đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP giai đoạn 2021-2030. |