Tiết kiệm điện là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM, là hoạt động xuyên suốt của EVNHCMC. Để mang lại hiệu quả, Điện lực TP.HCM đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp và mang lại nhiều dấu ấn với hơn 350 triệu kWh điện trong sáu tháng đầu năm. Để hiểu rõ hơn về cách triển khai thực hiện, báo Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM.
. Phóng viên: Thưa ông, trong sáu tháng đầu năm, Điện lực TP.HCM đã triển khai chương trình tiết kiệm điện ra sao theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ?
+ Ông Bùi Trung Kiên: Trong sáu tháng đầu năm, trên toàn TP.HCM đã tiết kiệm được 350,70 triệu kWh điện, tăng 19% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả trên, EVNHCMC đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác tiết kiệm điện.
EVNHCMC tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và Quyết định 6012/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.
Song song đó, EVNHCMC phối hợp với các sở, ban ngành để nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. EVNHCMC cũng đã có kiến nghị với UBND TP.HCM và Sở Công Thương các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện trong cao điểm mùa khô năm 2024.
. Vậy giải pháp cụ thể mà EVNHCMC triển khai trong thời gian qua để thực hiện tiết kiệm điện là gì, thưa ông?
+ Thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, EVNHCMC đã hoàn tất ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện với 1.809 khách hàng lớn từ 1 triệu kWh/năm trở lên và với 49.239 khách hàng dưới 1 triệu kWh/năm. Đã hoàn tất công tác ký thỏa thuận tiết giảm phụ tải khi hệ thống điện gặp khó khăn với 1.323 khách hàng sản xuất công nghiệp lớn, công suất thỏa thuận tiết giảm là 193,248 MW.
EVNHCMC đã thành lập nhóm công tác chuyên trách triển khai điều chỉnh phụ tải điện (DR) để triển khai nhanh các sự kiện DR ngay khi dự báo phụ tải có khả năng vượt công suất do Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia phân bổ. Đồng thời, ngành điện TP.HCM đã làm việc với toàn bộ khách hàng sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ lớn để thỏa thuận thực hiện DR khi có yêu cầu.
Điện lực TP.HCM cũng thực hiện công tác dịch chuyển phụ tải từ tháng 4 đến tháng 7-2024, từ khung giờ 17 giờ-20 giờ sang sau 22 giờ, công suất đề nghị dịch chuyển 5%-10% so với công suất kế hoạch của khách hàng.
EVNHCMC cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức kiểm tra tiết kiệm điện, lũy kế thực hiện trong sáu tháng đầu năm đạt tỉ lệ 101% so với kế hoạch. Đồng thời, triển khai chỉ đạo các đơn vị tăng cường tiết kiệm điện tại trụ sở, đặc biệt các tháng mùa khô và tích cực triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện năm 2024.
Song song đó, công tác truyền thông cũng được EVNHCMC đẩy mạnh. Trong đó, nổi bật là các chương trình: Phong trào “Gia đình xanh”, phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức Hội thảo “Điều chỉnh phụ tải, thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện”.
EVNHCMC cũng phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức gameshow “Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”, phối hợp với báo Thanh Niên triển khai cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” lần 2 năm 2024. Thời gian diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7-2024. Điện lực TP.HCM cũng tổ chức đưa PV đi thực tế để thực hiện bài viết về công tác tiết kiệm điện đối với hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, bảng hiệu, quảng cáo sau 22 giờ theo tinh thần chỉ đạo Công văn 2325/UBND-KT ngày 26-4-2024 của UBND TP….
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM luôn kêu gọi các nhóm khách hàng đồng hành cùng ngành điện, triệt để áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện sao cho việc tiết kiệm điện trở thành thói quen, xuyên suốt.
. Vậy thưa ông, yếu tố nào giúp Điện lực TP.HCM thành công trong hoạt động tiết kiệm điện trong thời gian qua?
+ Trong những năm qua, nhờ các chương trình tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn TP.HCM, EVNHCMC và các công ty điện lực trực thuộc nên các hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn TP đã hiểu rõ và sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM luôn kêu gọi các nhóm đối tượng khách hàng đồng hành cùng ngành điện, triệt để áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện sao cho việc tiết kiệm điện trở thành thói quen, xuyên suốt chứ không phải giải pháp tình thế và chỉ trong các tháng mùa nắng nóng.
. Xin cảm ơn ông.•